Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chiêu đãi các nhà tài trợ, doanh nghiệp nước ngoài nhân dịp Tết cổ truyền

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư ễn Chí Dũng nhấn mạnh, chúng ta đã vượt qua một năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức cùng các cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng cũng gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Trong những tháng đầu năm, chúng ta rất lo lắng khi bối cảnh, tình hình thế giới không thuận, có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, phải đối diện với những cơn gió ngược như hậu quả của dịch Covid-19, suy giảm kinh tế, lạm phát toàn cầu tăng cao, cạnh tranh chiến lược gay gắt, xung đột chính trị, quân sự, đe dọa an ninh năng lượng, an ninh lương thực, ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế, đời sống người dân.

Nhưng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, chính xác, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, sự hợp tác, hỗ trợ của các quốc gia, bạn bè quốc tế, các cơ quan hợp tác phát triển, các tổ chức quốc tế song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam đã có những bước cải thiện vượt bậc trong những tháng cuối năm, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng, chúng ta đã chiến thắng các cơn gió ngược để tự tin bước vào một năm mới, năm 2024 với dự báo là tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Mặc dù vậy, Việt Nam kiên định mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập trung mọi nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2024 được xác định là năm bứt phá trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, nhất là đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hiện nay.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Để tiếp tục thu được nhiều thành tựu hơn nữa trong năm 2024, đạt được kết quả nhiều hơn, tốt hơn, cao hơn năm 2023 vừa qua, Bộ trưởng đề nghị, chúng ta tiếp tục cùng nhau vun đắp, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng với các cơ quan ngoại giao, các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư lên một tầm cao mới, sâu sắc hơn, hiệu quả hơn.

Biểu tượng con rồng của năm Giáp Thìn, năm 2024 tượng trưng cho sức mạnh, niềm tin mãnh liệt của người châu Á, Bộ trưởng tin tưởng rằng, tiếp tục với sự vào cuộc, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ, hợp tác, đồng hành của cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, không có khó khăn, thách thức nào ngăn trở được sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tiếp tục khẳng định nền kinh tế Việt Nam là một con rồng của khu vực châu Á. Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết tâm, nỗ lực, đồng hành, hợp tác chặt chẽ, đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước.

Tại chiêu đãi, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis khẳng định mạnh mẽ, Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn tiếp theo, trong đó, hỗ trợ về tăng cường dữ liệu, phân tích, tăng tốc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs); mong muốn Chính phủ Việt Nam tham gia vào Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc để đóng góp vào sự phát triển của nhân loại - là chương trình nghị sự đầy tham vọng. Với ý nghĩa đó, Liên hợp quốc kỳ vọng năm 2024 sẽ mang lại nhiều điều tốt lành, thịnh vượng cho mọi người dân trên thế giới…

Phát biểu ý kiến tại cuộc chiêu đãi, Thủ tướng ạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì không khí phấn khởi, hân hoan của những ngày đầu năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán (mà mới đây Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công nhận là ngày nghỉ lễ hằng năm của Liên hợp quốc), cũng là Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam; đây cũng là dịp để chúng ta gặp nhau nhằm tri ân, chúc nhau khỏe mạnh, thành công hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Thủ tướng trân trọng chuyển lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, nhất là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các tất cả các Đại sứ, Trưởng Đại diện cơ quan thường trú nước ngoài, các nhà tài trợ, nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, thế giới năm 2024 về tổng thể là hòa bình nhưng cục bộ có chiến tranh; tổng thể hòa hoãn nhưng cục bộ thì có căng thẳng; tổng thể thì ổn định nhưng cục bộ lại có xung đột; tổng thể thì nhiều người ấm no nhưng cục bộ thì không ít người đói nghèo, bị chiến tranh, hy sinh, mất mát. Các vấn đề diễn ra trên thế giới như chiến tranh, thiếu hụt năng lượng, cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu, già hóa dân số… đều là vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân.

Vì vậy, theo quan điểm của Việt Nam, chúng ta phải tăng cường đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, hành động tất cả vì cuộc sống ấm no của người dân. Chúng ta cùng nhau phấn đấu, cùng nhau làm việc để trên thế giới này không có đói nghèo, không có chiến tranh, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thủ tướng bày tỏ, có thể nói, trong thế kỷ 20, Việt Nam là dân tộc hy sinh, mất mát nhất trên thế giới này. Việt Nam phải chống chủ nghĩa phát xít, thực dân cũ, thực dân mới, chiến tranh biên giới, bè lũ diệt chủng, rồi bị cấm vận khoảng 10 năm. Vì vậy, Việt Nam hiểu những rõ những sự mất mát vì chiến tranh, thấu hiểu giá trị của hòa bình, do đó, Việt Nam không muốn bất cứ đâu trên thế giới này xảy ra chiến tranh, đói nghèo. Trong đường lối phát triển hiện nay, Việt Nam dựa vào 3 trụ cột là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong quá trình này, Việt Nam không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng nêu rõ, những năm vừa qua, mặc dù chịu khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên Việt Nam vẫn bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn; bội chi ngân sách, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài trong vòng kiểm soát; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công cuộc phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh; quốc phòng an ninh được giữ vững, đối ngoại là một điểm sáng của năm 2023. Có được kết quả này là nhờ do sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; có sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các nhà đầu tư, nhà tài trợ, các quý vị có mặt tại sự kiện này.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thay mặt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân Việt Nam, Thủ tướng trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong suốt quá trình xây dựng đất nước, đặc biệt là năm 2023; cảm ơn sự có mặt của các nhà tài trợ, nhà đầu tư tại sự kiện này để chúng ta chia sẻ, tri ân, cùng hành động vì thế giới tốt đẹp, giàu có hơn, nhân dân hạnh phúc hơn, không có nơi nào phải chịu chiến tranh; không để ai bị bỏ lại phía sau. Chúng ta cùng nhau đoàn kết, làm việc, cùng mang lại hạnh phúc cho dân tộc các nước, toàn thế giới với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Một lần nữa, Thủ tướng cảm ơn và bày tỏ, thành công của các bạn cũng là thành công của Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn đồng hành cùng các cộng đồng quốc tế vì cuộc sống an lành, hạnh phúc hơn, thành công hơn.