Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan mô hình Khu Công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An...

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 có tổng diện tích 1.070 ha do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ (IPICO) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp thông minh, sinh thái tuần hoàn và thân thiện với môi trường với cốt lõi là Trung tâm Năng lượng bền vững. Khu công nghiệp này ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch để giảm phát thải carbon và khí gây hiệu ứng nhà kính. Nơi đây cũng có vị trí thuận lợi để phát triển hệ thống cảng biển tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu xuất, nhập hàng hóa và nông sản trong vùng.

Khi đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm phát triển kinh tế cho tỉnh Bình Thuận cũng như các khu vực lân cận; mang đến hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động địa phương.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự phấn khởi vì Bình Thuận đã tìm ra một điểm xây dựng khu công nghiệp có diện tích tương đối rộng và có hình hài, một ý tưởng rất hay tuy chưa rõ nét lắm nhưng tin tưởng sẽ làm được với quyết tâm chính trị rất cao của chính quyền, của các nhà đầu tư; đặc biệt là có sự hỗ trợ của các cơ quan có trách nhiệm của địa phương và các nhà đầu tư hết sức nghiêm túc.

Bình Thuận có tiềm năng, lợi thế rất lớn về nắng và gió để phát triển công nghiệp xanh, sạch và phải tận dụng tối đa tiềm năng này để phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo.

Thủ tướng đề nghị, khu công nghiệp này phải thu hút các nhà đầu tư phát triển sản xuất liên quan đến sản xuất các trang thiết bị về năng lượng sạch, các thiết bị liên quan đến phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng gió như cột gió, tua-bin gió; pin mặt trời… Khu công nghiệp phải hướng đến phát triển ngành công nghiệp năng lượng xanh ở Bình Thuận và khu công nghiệp này là nòng cốt.

Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư các nước phát triển giúp chúng ta về công bằng, công lý trong chuyển đổi năng lượng xanh. Các nhà đầu tư phải làm đúng quy định của pháp luật; phải ưu tiên cho công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển xanh và bền vững; bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của người dân, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân tại địa phương.

Nghi thức khởi công Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1.

Thủ tướng cũng đề nghị, có khu công nghiệp rồi, Bình Thuận phải chú trọng đào tạo lao động, con người; phải quan tâm đầu tư các hạ tầng đấu nối vào khu công nghiệp; phải tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, phải tạo chính sách thông thoáng, tránh tiêu cực… Thủ tướng mong các nhà đầu tư, lãnh đạo địa phương phải quyết tâm để hoàn thành khu công nghiệp này trọn vẹn.

Dự kiến, đến năm 2025, toàn bộ hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 sẽ hoàn thành.