Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cắt giảm ngay thủ tục, không để người dân vất vả mua thuốc điều trị Covid-19

Thủ tướng: Bỏ ngay yêu cầu có giấy xác nhận là F0 mới được mua thuốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có ý kiến về phản ánh của báo chí liên quan đến thủ tục mua thuốc phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế căn cứ tình hình thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước để khẩn trương quyết định việc cấp phép nhập khẩu và sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu thuốc theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi, không để nhân dân vất vả với quá nhiều thủ tục trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị Covid-19.

Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng giảm ngay các thủ tục rườm ra trong việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người lao động điều trị mắc Covid-19 tại nhà; Thủ tục mua thuốc kháng virus tại các hiệu thuốc trên tinh thần thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Các văn bản hướng dẫn cần sát với thực tế, người dân làm được, cơ sở y tế đủ sức thực hiện được, chứ không hướng dẫn rồi để đó. Ngoài ra, cũng cần có thêm các biện pháp đồng bộ để thực sự kiểm tra bình ổn được giá thuốc, xét nghiệm, giá thiết biết bị y tế…

Trước đó, VnEconomy đã có một bài viết: "Phòng, chống dịch hiệu quả, gỡ “vướng ” ngay từ Bộ Y tế", phản ánh việc quy định mua thuốc Molnupiravir phải có đơn bác sĩ, có chứng nhận là F0 của y tế cơ sở đã khiến cho việc chữa trị F0 sẽ không kịp thời trong 5 ngày đầu tiên.

Lý Hà -