Thực phẩm châu Âu kết hợp nguyên liệu Việt sẽ 'thổi làn gió' mới cho tiêu dùng

Trong bối cảnh chiến dịch “Thực phẩm châu Âu & Việt Nam: Sự kết hợp hoàn hảo!” do Liên minh châu Âu (EU) tổ chức tiếp tục gây tiếng vang tại Việt Nam. Diễn đàn giao lưu văn hóa ẩm thực châu Âu và Việt Nam mới diễn ra được đánh giá là sự kiện tương tác cho phép các nhà đầu tư, chuyên gia thực phẩm Việt Nam tìm hiểu thêm về lợi ích của việc kinh doanh các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của châu Âu, hiểu thêm về Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), cập nhật xu hướng tiêu dùng mới nhất và các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng của các sản phẩm thực phẩm của châu Âu.

Kết hợp thực phẩm châu Âu với nguyên liệu Việt được kỳ vọng mở ra "làn gió mới" cho ngành chế biến thực phẩm.

Theo đó, Hiệp định EVFTA đang mở ra cơ hội giao thương sản phẩm thực phẩm nông nghiệp giữa Việt Nam – EU. Không chỉ người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng nông sản Việt Nam mà người Việt cũng ngày càng trở nên quen thuộc hơn với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống châu Âu.

Ông Chử Hồng Minh, người sáng lập Hiệp hội Nhà hàng và mạng lưới HoReCa Việt Nam Việt Nam (RAV), chia sẻ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Tháng 7 vừa qua có đoàn lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao châu Âu tới Việt Nam, đây được đánh giá là cú hích tốt trong ngành kinh doanh thực phẩm, nhà hàng Việt Nam.

Nói về xu hướng, ông Minh nhấn mạnh 4 từ khóa trong thời gian tới: nguyên liệu an toàn, bền vững, trải nghiệm và sản phẩm chất lượng cao.

Theo đó, Chủ tịch Hiệp hội RAV chia sẻ nhu cầu chi tiêu cho thực phẩm chất lượng cao đối với người tiêu dùng trẻ tuổi lên tới 40%, hay thống kê cũng cho thấy 25% doanh thu quảng cáo của Facebook liên quan tới thực phẩm, nhà hàng.

“Trước đây, người tiêu dùng có xu hướng ăn làm sao cho ngon, giờ sẽ sử dụng sản phẩm hàng ngày, có lợi cho sức khỏe. Đây là lúc không nhất thiết chúng ta phải bán thực phẩm giá rẻ hay triển khai chương trình giảm giá mới thu hút được khác hàng, mà cần tăng giá trị bằng cách sử dụng nguyên liệu có lợi cho sức khỏe”, Chủ tịch RAV chia sẻ thực phẩm châu Âu kết hợp với nguyên liệu Việt được kỳ vọng sẽ đem đến "làn gió mới" cho tiêu dùng trong thời gian tới.

Đáng chú ý, tại Diễn đàn trên, một màn tranh tài ẩm thực đã diễn ra ngay sau đó giữa các đầu bếp đến từ 5 đội thi của các nhà hàng trong nước, thể hiện những công thức nấu ăn “Sự kết hợp hoàn hảo!” giữa ẩm thực Âu và Việt. Người thắng cuộc là đầu bếp Nguyễn Văn Phương đến từ Blue Butterfly Restaurant với công thức nấu ăn Heo với củ cải vàng puree và táo nấu đậu đũa chiên.

Khi nói về các giá trị gia tăng của sản phẩm châu Âu được các đầu bếp tin chọn, đầu bếp Nguyễn Văn Phương cho biết: “Chúng tôi chọn thịt lợn Ba Lan phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam hiện nay đang quan tâm, chú trọng tới nguyên liệu nhập khẩu có tính an toàn cao. Chúng tôi cũng cân nhắc tới chất lượng của các nguyên liệu châu Âu như bơ Pháp và táo Ba Lan giúp tạo được hương vị, kết cấu và kết hợp đẹp mắt cũng như ngon miệng cho món ăn”.

Món thịt heo với củ cải vàng Puree và táo nấu đậu đũa chiên.

Chiến dịch “Thực phẩm Châu Âu & Việt Nam: Sự kết hợp hoàn hảo!” đã được Liên minh Châu Âu (EU) sáng lập nhằm quảng bá thực phẩm và đồ uống nông nghiệp của EU tại Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020 để tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng hơn tại Việt Nam.

Thể hiện “Sự kết hợp hoàn hảo!” của các sản phẩm châu Âu và nguyên liệu địa phương của Việt Nam, chiến dịch nêu bật các thuộc tính chính của thực phẩm và đồ uống EU – độ an toàn, tính xác thực, chất lượng và tính bền vững, cũng như chú ý đến 3 nhãn chất lượng của EU (PDO, PGI và chất lượng hữu cơ), không chỉ đảm bảo hương vị tuyệt vời mà còn giúp người tiêu dùng tin tưởng và phân biệt các sản phẩm chất lượng.

L. Thúy