Tổ Pháp luật sẽ luôn nỗ lực, đồng hành cùng PL&XH để vượt qua khó khăn, thách thức

Phụ trách trang xương sống của ấn phẩm

Chặng đường 15 năm qua, Báo PL&XH đã không ngừng đổi thay, lớn mạnh. Trải qua nhiều lần thay đổi trụ sở, từ phố Dã Tượng - trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội (cũ) đến ngôi nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Văn Tố, gần chợ Hàng Da. Năm 2008, TP Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Báo PL&XH được nhận trụ sở mới rộng đẹp tại số 1B Trần Phú, Hà Đông. Bộ phận Thư ký tòa soạn vẫn thuê địa điểm ở gần trung tâm TP: Số 10 Lê Quý Đôn, 35 Nhà Chung và 62 Yên Phụ.

Khi mới ra đời, từ một tờ báo mỏng 2 số/tuần, sau đó tăng 24 trang dày dặn, có lúc lên đến 6 số/tuần. Ngoài báo in, còn có báo điện tử Phapluatxahoi.vn, ấn phẩm Phụ nữ & pháp luật cùng 3 chuyên trang điện tử: Pháp luật & dân sinh, Đời sống - pháp lý, Kinh tế- tiêu dùng và các văn phòng đại diện ở khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Từ lúc báo phân chia thành các phòng chức năng, Phòng Pháp luật Nội chính được hình thành, phát triển và nhanh chóng trở thành trang xương sống của tờ báo với những tin tức thời sự, đa chiều về ANTT và các vấn đề pháp luật, nội chính. Phòng Pháp luật - Nội chính luôn là phòng có số lượng PV đông nhất tòa soạn.

Các PV tổ Pháp luật họp, triển khai công việc đầu tuần

Còn nhớ, năm 2012, Phòng Pháp luật Nội chính dưới sự dẫn dắt của nhà báo Tống Thị Lan Anh là một người giỏi về công tác chuyên môn cũng như bề dày kinh nghiệm tác nghiệp các lĩnh vực chính trị, thời sự, pháp luật và các PV “cứng” như Điệp Quyên, Phương Tâm, Quang Khởi, Quốc Doanh, Thanh Hải cùng PV trẻ như Lê Mận, Xuân Thắng, Đức Hùng. Họ đều là những PV có năng lực chuyên môn, lòng nhiệt huyết với nghề nghiệp, sẵn sàng “lên đường” tác nghiệp bất cứ lúc nào, đáp ứng mọi phân công, yêu cầu của công việc.

Anh chị em đồng nghiệp hay nói với nhau rằng làm Pháp luật Nội chính thì bất cứ lúc nào có thông tin cũng đều phải thu xếp để đi công tác ngay. Bởi đặc thù các địa bàn mà PV được phân công có những nơi ở xa, đi lại vất vả, số lượng tin bài phải hoàn thành rất nhiều. Sau 15 năm, số lượng PV của phòng Pháp luật - Nội chính có nhiều thay đổi. Hiện tại phòng có 7 người, Phó phòng là nhà báo Tống Thị Lan Anh cùng các PV: Ngọc Dung, Phương Tâm, Quốc Doanh, Thế Vinh, Lê Mận, Duy Anh đều là những PV yêu nghề, luôn nỗ lực hết mình vì công việc, luôn bám sát địa bàn được giao, có mối quan hệ chặt chẽ với cơ sở và đồng nghiệp.

Ngoài việc tác nghiệp một cách chuyên nghiệp và độc lập thì các PV còn phối hợp với nhau để triển khai các đề tài, các chuyên đề có chiều sâu về thông tin, đa dạng về cách nhìn nhận và là những vấn đề thời sự được bạn đọc quan tâm. Cùng nhau chủ động lên đề cương, phân chia các mũi tác nghiệp để có những tin bài nhanh chóng, chất lượng.

PV Lê Mận trong 1 lần tác nghiệp

Chủ động thay đổi để phát triển

Theo thời gian, thị hiếu, cách thức đọc báo của bạn đọc có nhiều đổi khác theo sự biến đổi của đời sống, xã hội. PV phòng Pháp luật - Nội chính cũng đã chủ động dưới sự chỉ đạo của Ban Biên tập thay đổi cách thức khai thác thông tin, chuyển đổi sang việc làm báo điện tử, số hóa. Bài viết về các vụ án chú trọng phân tích các yếu tố pháp luật, tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm cho người dân. Bài viết về các mảng nội chính, tâm lý, xã hội, y tế, gia đình… đều được khai thác, viết theo lối phân tích, có ý kiến của các chuyên gia.

Một điều rất vui và cảm động ở phòng Pháp luật - Nội chính là các PV trong phòng luôn đoàn kết, thương yêu nhau như anh chị em, thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ nhau cả trong công việc và cuộc sống đời thường. Nhân sự qua nhiều năm có thay đổi, có người chuyển công tác khác nhưng mỗi khi có công việc cần phối hợp giúp đỡ hay hội họp đều có mặt đông đủ… Có lẽ không chỉ cá nhân tôi mà các anh chị em trong phòng đều trân quý những tình cảm mến thương đó.

Năm 2021, thực hiện Đề án sắp xếp phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội, Pháp luật và Xã hội chính thức sáp nhập vào Báo Kinh tế và Đô thị. Trở thành Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, phòng Pháp luật Nội chính trở thành Tổ Pháp luật. Đây cũng là một giai đoạn khó khăn, thách thức với tất cả cán bộ, PV của báo. Nhưng với sự nỗ lực và đoàn kết của BTT và cán bộ, PV. Đến nay, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đang dần đi vào ổn định.

Trong thời gian tới, PV Tổ Pháp luật sẽ luôn nỗ lực, đồng hành cùng PL&XH để vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ấn phẩm.

Có những vụ án cần những thông tin thời sự, đa chiều và đảm bảo tính chính xác cao, thì dù là nắng giữa trưa 40 độ hay những đêm đông rét buốt hay những ngày mưa gió, bão bùng thì các PV Pháp luật vẫn luôn sẵn sàng xuống hiện trường. Tất cả những thông tin do PV ghi nhận và chuyển đến bạn đọc đều được đánh giá rất cao, tạo nên uy tín và niềm tin cho bạn đọc vào tờ báo.

Lê Mận