Tổng thống Brazil muốn xuất khẩu máy bay, thiết bị máy móc sang Việt Nam

Trưa ngày 25/9 giờ địa phương (tối khuya giờ Việt Nam), sau hội đàm, Tổng thống Brazil Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ báo chí.

Hợp tác hai nước đã đi những bước dài

Tổng thống Brazil bày tỏ rất vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính sau cuộc gặp tại Hiroshima Nhật vào tháng 5/2023.

“Tôi nhớ như in chuyến thăm Hà Nội năm 2008, mới hơn 10 năm nhưng Việt Nam đã có bước phát triển thật tuyệt vời và đáng ngạc nhiên”, Tổng thống Lula da Silva bày tỏ.

Tổng thống Brazil Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ báo chí sau hội đàm

Nhân dịp này Tổng thống Brazil cảm ơn Việt Nam đã hợp tác, hỗ trợ cho sự phát triển của Brazil trong các lĩnh vực văn hóa, nông nghiệp, quốc phòng, giáo dục và đào tạo

Những văn kiện hợp tác trong 4 lĩnh vực này đã mở ra cho các doanh nghiệp Brazil sang đầu tư tại Việt Nam.

Brazil mong muốn tiếp tục mua hàng hóa của Việt Nam; trong đó tiếp tục xuất khẩu máy bay, các thiết bị máy móc sang Việt Nam. Hai bên thúc đẩy hợp tác nhiều hơn nữa để góp phần cân bằng cán cân thương mại.

Ngoài ra, Tổng thống Brazil cũng cho biết, hai nước quyết định họp Ủy song phương trong hợp tác công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Tổng thống Lula da Silva cho rằng, hợp tác hai nước đã đi những bước dài trong 10 năm qua đề đến nay hai bên đặt mục tiêu hợp tác thương mại hai chiều tăng lên 10 tỷ USD vào 2025.

“Đây là điều hoàn toàn có thể làm được và chắc chắn đạt được mục tiêu này”, Tổng thống Brazil nhấn mạnh.

Ở hai nửa địa cầu, Việt Nam và Brazil đã luôn đồng hành, hợp tác

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vinh dự thăm chính thức đất nước Brazil tươi đẹp - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người anh hùng dân tộc vĩ đại, Danh nhân văn hóa thể giới đã từng đặt chân tới vào năm 1912.

Thủ tướng nhắc lại lịch sử dân tộc Việt Nam đã phải trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh để giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

"Đó cũng chính là tinh thần quật cường của nhân dân Brazil, thể hiện qua tuyên bố bất hủ “Độc lập hay là chết” của Hoàng tử Pedro, “Người giải phóng” đáng kính của các bạn, khai sinh nên độc lập lâu dài tại Brazil”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, chính điểm tương đồng mang tính nền tảng đó giữa hai dân tộc mà dù ở hai nửa địa cầu, Việt Nam và Brazil đã luôn đồng hành, hợp tác vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng cho biết, đây là chuyến thăm Brazil lần thứ 5 của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989, và là chuyến thăm đầu tiên sau 15 năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp gỡ báo chí sau hội đàm

“Trước khi tới thủ đô Brasilia, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm làm việc tại thành phố São Paulo. Chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến và ấn tượng sâu sắc về sự phát triển năng động của đất nước Brazil”, Thủ tướng cho hay.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam vui mừng thông báo với báo giới về cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Lula da Silva đã diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở, thẳng thắn và với kết quả rất tốt đẹp.

“Tôi và Ngài Tổng thống cùng ra Thông cáo chung và đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác song phương trong cách lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, giáo dục, nông nghiệp... Các văn kiện này chắc chắn sẽ tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác, đem lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Brazil”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hai nước nhất trí cho rằng, quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil thời gian qua đã phát triển rất tích cực. Nhân dân Việt Nam và nhân dân Brazil luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, tin cậy, đoàn kết và hữu nghị tốt đẹp...

“Chúng tôi đã nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng, thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các trụ cột về chính trị-ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ...”, Thủ tướng thông báo.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho hay, hai bên thống nhất sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Brazil về Hợp tác kinh tế thương mại để rà soát, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thực chất, hiệu quả giữa hai nước...

“Với tiềm năng đó, chúng tôi kỳ vọng thương mại hai chiều sẽ tăng lên 10 tỷ USD vào 2025 và 15 tỷ USD vào 2030”, Thủ tướng nói.

Với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm này, khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Brazil sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, hướng tới nâng tầm quan hệ, khuôn khổ, cơ chế phù hợp trong thời gian tới, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tổng thống Lula da Silva. Tổng thống Brazil đã nhận lời và sẽ sớm sang thăm Việt Nam.

Thu Hằng