Tổng thống Emmanuel Macron chúc Tết người Việt và người gốc Á tại Pháp

Tổng thống Macron cũng bày tỏ ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Pháp gốc Á vào việc tạo nên một nước Pháp đa dạng về nhiều mặt. (Nguồn: Getty)

Mở đầu video, Tổng thống Macron nhấn mạnh về ý nghĩa đặc biệt của thời điểm năm mới: “Đây là thời khắc của sự sẻ chia, sum vầy và hân hoan đối với tất cả những ai vốn đã có hay đã gây dựng được mối liên kết với các nước Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore hay nhiều quốc gia châu Á khác…”

Tổng thống Macron cũng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn do tác động của dịch bệnh khiến nhiều người không thể đón năm mới bên người thân: “Tôi biết ngày hôm nay, rất nhiều người trong số quý vị cảm nhận rất rõ khoảng cách cũng như quãng thời gian phải sống xa quê hương, người thân, đôi khi đã kéo dài nhiều năm do các qui định hạn chế đi lại trên khắp thế giới. Tôi đặc biệt nghĩ tới những đồng bào đã mất đi người thân và giờ không còn có thể về lại bên họ được nữa”.

Ông Macron cam kết sẽ “tiếp tục nỗ lực hết mình, tận dụng mọi cơ hội cải thiện tình hình” để người dân “có thể di chuyển và đi lại an toàn và gặp gỡ người thân, gia đình và bè bạn” và “làm nhiều hơn nữa để khôi phục các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa con người với nhau – vốn dĩ là những điều quý giá nhất”.

Nhân dịp này, Tổng thống Macron cũng bày tỏ ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Pháp gốc Á vào việc tạo nên một nước Pháp đa dạng về nhiều mặt trong đó có văn hóa “Di sản hay mối liên hệ của quý vị với nền văn hóa tổ chức lễ hội Chunji, Seollah hay Tết – tùy theo tên gọi khác nhau để chỉ năm mới Âm lịch còn là một sự may mắn với nước Pháp.

Biết bao các vận động viên, nghệ sỹ, doanh nhân, nhà khoa học, bác sỹ, chính khách hay cả các nhân vật từ xã hội dân sự đã khẳng định được tài năng để tạo ra sự đa dạng. Tôi muốn nói với họ là chúng ta tự hào về điều đó".

Cuối cùng, ông Macron gửi lời chúc năm Nhâm Dần “sẽ là một năm của ý chí, nghị lực và lòng quả cảm - vốn là những phẩm chất vẫn được gắn liền với hình ảnh con hổ”.

Hà Nguyễn