TP HCM thêm một ca COVID -19 nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số lên 6 ca

Chiều 4/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP HCM họp báo định kỳ về diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn trong một tuần qua, ông Nguyễn Hồng Tâm- phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, người mắc biến chủng Omicron thứ 6 phát hiện tại TP là tiếp viên của hãng hàng không nước ngoài, khi nhập cảnh vào TP HCM đã được cách ly ngay và ngày 29/12/2021 thực hiện lấy mẫu có kết quả dương tính, được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 vào ngày 31/12.

Đến ngày 3/1, sau khi giải trình tự gene xác định bệnh nhân này nhiễm biến chủng Omicron.

Đến nay, TP HCM đã ghi nhận 6 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron.

Trước đó, TP HCM cũng đã phát hiện 5 người nhập cảnh mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron. Tuy nhiên, các bệnh nhân đã âm tính chỉ sau vài ngày.

Thông tin về tình hình điều trị của 6 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM, cho biết các ca này gần như không có triệu chứng, không có dấu hiệu chuyển biến nặng.

Về kế hoạch ứng phó biển chủng mới, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho hay kể từ đầu tháng 12, đơn vị đã thực hiện tái cấu trúc các bệnh viện, phân bổ lại khoa, phòng hợp lý. Ngoài 9 bệnh viện dã chiến đã giải thể, TP HCM còn 13 bệnh viện khác với sức chứa hơn 20.000 giường cùng hơn 8.000 giường tại các cơ sở địa phương.

Hệ thống điều trị vẫn kịp thời đáp ứng nếu có tình huống xấu xảy ra. Sở Y tế cũng phân công công tác điều trị, chuyển viện phù hợp với tình hình hiện nay.

Liên quan đến việc ứng phó với biến chủng Omicron tại TP HCM, mới đây UBND TP HCM đã có văn bản khẩn quy định giám sát cách ly y tế cho người nhập cảnh cho biết hiện Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp nhập cảnh có kết quả dương tính với biến chủng Omicron.

Nhằm tăng cường quản lý, chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron, UBND TP đề nghị các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm quy trình giám sát quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, tăng cường giám sát, không để phát sinh chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, điều kiện cách ly tại nơi lưu trú gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở của cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất - kinh doanh... phải bảo đảm theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp nơi lưu trú (nhà ở) không đáp ứng các điều kiện cách ly, người lưu trú phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải thực hiện quy trình 5 bước.

Thái Bình