TP.HCM hỗ trợ cho hơn 5.200 trẻ mầm non và giáo viên theo Nghị quyết 27

Sáng 29-3, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT TP.HCM về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp (KCN) tại TP.HCM.

Hơn 5.000 trẻ hưởng trợ cấp hơn 3,8 tỉ đồng

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết hiện có 84 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập tại KCN, KCX thực hiện hồ sơ chính sách theo Nghị quyết, trong đó 57 cơ sở GDMN độc lập đã được hưởng trợ cấp với số tiền là hơn 1,3 tỉ đồng (TP Thủ Đức: 9, Củ Chi: 44, Nhà Bè: 4).

27 cơ sở GDMN độc lập chưa được hỗ trợ (TP Thủ Đức: 12, Củ Chi: 7, Quận 7: 7, Bình Chánh: 1) vì một số lý do như: đa số các cơ sở không đủ 30% số trẻ là con công nhân; một số nhóm lớp giải thể, tạm ngưng hoạt động, một số không có nhu cầu hưởng trợ cấp.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc sáng nay. Ảnh: NQ

Qua báo cáo của 22 phòng GD&ĐT quận, huyện và TP, có 6.151 trẻ là con công nhân làm việc trong KCN, KCX thực hiện hồ sơ hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết.

Trong đó, 5.088 trẻ đã được hưởng trợ cấp với số tiền là hơn 3,8 tỉ đồng. Còn 1.063 trẻ chưa được hỗ trợ.

Theo Sở GD&ĐT, số trẻ chưa được hưởng hỗ trợ do chưa hoàn tất hồ sơ, một số phụ huynh chưa làm hồ sơ xác nhận kịp.

Cũng theo bà Điệp, hiện có 508 giáo viên (tại thời điểm xây dựng chính sách) làm việc tại cơ sở GDMN độc lập trong KCN, KCX thực hiện hồ sơ hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết.

Trong đó, 212 giáo viên đã được hưởng trợ cấp với số tiền là hơn 870 triệu đồng. Với 296 giáo viên chưa được hỗ trợ, Sở đưa ra nguyên nhân là do nhóm lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con công nhân làm việc trong KCN, KCX.

Nhiều tiêu chí khó đáp ứng

Theo Trưởng phòng Giáo dục mầm non, bên cạnh các thuận lợi như TP kịp thời cấp kinh phí thực hiện theo dự toán và sự quan tâm của địa phương, việc triển khai Nghị quyết 27 còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, nhiều cơ sở giáo dục mầm non tại KCN, KCX cần hỗ trợ theo Nghị quyết 27 chưa đạt các điều kiện để nhận được hỗ trợ (quận, huyện có KCN nhưng không có trường hay nhóm, lớp. Một số nhóm lớp lân cận KCN nhưng số lượng con công nhân không nhiều. Một số cơ sở GDMN chưa đủ 30% trẻ em là con công nhân).

Một tiết học của các bé Trường Mầm non 19-5, phường Hiệp Thành, quận 12. Ảnh: TT

Mặt khác, năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở GDMN ở KCN, KCX tạm dừng hoạt động trong thời gian dài. Tình hình nhân sự giáo viên và trẻ không ổn định nên không có trường hợp đủ điều kiện được hưởng chính sách.

Số lượng giáo viên được hưởng chính sách hỗ trợ chưa cao do nhóm, lớp phụ trách không đủ 30% số trẻ là con công nhân làm việc trong KCN, KCX và trình độ đào tạo của giáo viên trong các cơ sở GDMN độc lập chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Số lượng trẻ được hưởng trợ cấp chưa nhiều do chưa hoàn tất hồ sơ để xét duyệt, một số trẻ có cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ làm tại KCN, KCX ở các tỉnh, thành khác chưa được xét duyệt hưởng chế độ chính sách.

Do đó, Sở GD&ĐT TP.HCM có một số kiến nghị. Cụ thể, đối với Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã có công văn đề xuất đối tượng hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 105 của Chính phủ quy định chính sách phát triển mầm non.

Đối với TP, cần quan tâm hơn đến chế độ hỗ trợ giáo viên ngoài công lập trong việc nâng cao chuẩn trình độ đào tạo; có thêm những chế độ chính sách hỗ trợ cho trẻ, giáo viên mầm non.

Cần rà soát việc thực hiện Nghị quyết 27

Sau khi nghe báo cáo, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đánh giá cao việc quyết liệt triển khai Nghị quyết 27 tại các địa phương trên địa bàn. Đặc biệt có nhiều quận, huyện đã thực hiện rất tốt.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM phát biểu sáng nay. Ảnh: NQ

Tuy nhiên, theo ông Bình, để chính sách đến được với các đối tượng, Sở GD&ĐT cần tiếp tục rà soát Nghị quyết 27, xem xét những vướng mắc khi thực hiện để có kiến nghị phù hợp.

Sở GD&ĐT cần phải xem xét xem mặt bằng, chỉ tiêu mức hỗ trợ so với các tỉnh thành khác ra sao, nếu thấp quá cần cân nhắc điều chỉnh.

Liên quan đến chỉ tiêu 30% con em có cha mẹ làm việc trong KCN, KCX mới được hưởng hỗ trợ, ông Bình cho rằng có cần thiết phải điều chỉnh để có thêm nhiều người được hỗ trợ không?

Bên cạnh đó, nên chăng, Sở GD&ĐT tính toán kiến nghị có kinh phí để hỗ trợ nâng chuẩn giáo viên tại các cơ sở này.

Mặt khác, việc quản lý nguồn thu chi hỗ trợ ra sao để tránh trục lợi chính sách, làm sao đảm bảo nguồn chi hỗ trợ đến được sớm nhất và đầy đủ.

NGUYỄN QUYÊN