Trẻ dưới 5 tuổi có cần tiêm ngừa COVID-19 hay không?

Vậy có cần thiết tiêm vắc xin phòng Covid cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi hay không? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam về vấn đề này.

Ảnh minh họa.

PV: Ông cho biết sự cần thiết của việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Trẻ bị nhiễm Covid-19 thì có triệu chứng nhẹ hơn người lớn, nhưng cũng có trường hợp chuyển nặng, bị hội chứng MIS-C (hậu COVID), viêm đa phủ tạng. Trẻ nhiễm là nguồn lây cho các đối tượng dễ tổn thương như người già, bệnh nền, người chưa tiêm, lây cho các bạn khác khi đi học.

Bên cạnh đó, trẻ được tiêm vaccine thì nếu nhiễm sẽ bị nhẹ đi, không phải vào bệnh viện, không trở thành nguồn lây. Các bạn cũng biết, việc tiêm vaccine cho trẻ là bình, đặc biệt là vaccine phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tôi cho rằng, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ là cần thiết. Vaccine Pfizer đã được Bộ Y tế cấp phép chính thức. Đây là vaccine an toàn và được nhiều nước tiêm cho trẻ em.

PV: Làm thế nào để khắc phục tâm lý e ngại của cộng đồng dẫn đến lãng phí vaccine?

PGS.TS Trần Đắc Phu: Chúng ta cần hiểu, phản ứng vaccine bao giờ cũng có, nhưng ít. Việc tiêm vaccine vừa rồi cho trẻ dưới 12 tuổi cũng không có những sự cố nào xảy ra. Chúng ta phải phân tích giữa lợi ích với rủi ro.

Có lẽ, các bà mẹ cũng thấy rằng trẻ em mắc sẽ thường bị nhẹ nên cho rằng không cần thiết tiêm. Nhưng tôi đã nói, vẫn cần phải tiêm. Còn một điều nữa, các bà mẹ đang ngại các phản ứng lâu dài về sau, ví dụ như vấn đề sức khỏe khi trường thành sau tiêm. Hiện nay, các nhà sản xuất, Tổ chức Y tế thế giới, các tổ chức dược phẩm châu Âu, Hoa Kỳ đều cho biết không có phản ứng lâu dài với các cháu.

Còn về mặt truyền thông, Thủ tướng đã nói: Thiếu vaccine là do Bộ Y tế, tiêm không đạt được tỉ lệ là do chính quyền. Vì vậy, các ngành, các cấp phải tập trung vào truyền thông để các phụ huynh hiểu biết về lợi ích của việc tiêm.

Hai ngành y tế và giáo dục rất quan trọng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND các cấp để vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Chu Đức/VOV-Giao thông