Trẻ mầm non, học sinh tất cả các cấp ở TP.HCM đồng loạt được trở lại trường

Học sinh trường mầm non 19-5 trong ngày đầu đến trường sau hơn 9 tháng phải ở nhà. Ảnh: Nguyệt Nhi

Sáng nay, 14-2, cùng với nhiều địa phương trên cả nước, trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở TP.HCM chính thức được trở lại trường học trực tiếp.

Trong đó, hơn 355.000 trẻ mầm non, hơn 700.000 HS tiểu học và lớp 6. Đây là những nhóm lớp cuối cùng của TP.HCM được đến trường kể từ khi TP thí điểm cho HS lớp 12 và lớp 9 đi học từ 13-12-2021.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, dù không khảo sát chính thức nhưng tỉ lệ phụ huynh được lấy ý kiến đồng ý cho con đến trường khá cao. Cụ thể, ở bậc tiểu học có 80-85% phụ huynh đồng ý và tỉ lệ này ở mầm non cũng từ 60-80%. Ở nhiều trường, tỉ lệ phụ huynh đồng ý còn đạt từ 90%.

Để đảm bảo an toàn khi dịch còn phức tạp, công tác chuẩn bị về mọi mặt, kế hoạch phòng, chống dịch…được các cơ sở giáo dục triển khai khẩn trương nhưng thận trọng, kỹ lưỡng.

Lộ trình đưa trẻ đến trường thời gian đầu cũng được Sở và các phòng GD&ĐT tại TP triển khai cụ thể, để trẻ thích nghi dần việc học trực tiếp.

Như với bậc mầm non, trong tuần đầu tiên trở lại trường, các cơ sở tạm thời chưa tổ chức ăn sáng. Các hoạt động dạy và học chủ yếu thực hiện tại lớp, theo các nhóm nhỏ, tăng cường vận động và kết nối với trẻ.

Trẻ sẽ được sinh hoạt các nội dung về giữ vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe an toàn, kỹ năng sống thích ứng trong mùa dịch bệnh như thường xuyên rửa tay, hạn chế đưa tay lên mặt mũi miệng, biết trao đổi với giáo viên khi có các dấu hiệu mệt, ho hay khó thở…

Với bậc tiểu học, ngay từ 14-2, Sở GD&ĐT TP.HCM cho phép các cơ sở được tổ chức dạy học hai buổi/ngày hoặc bán trú cho tất cả các khối lớp theo nhu cầu của phụ huynh và đạt bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng dịch của TP.

Trong tuần đầu tiên đến trường, HS chủ yếu được sinh hoạt, hướng dẫn các thói quen phòng dịch, rèn luyện nề nếp học tập, ôn tập kiến thức đã học.

Riêng với HS khối lớp 6, khi trở lại trường, ngoài kỹ năng phòng dịch, các em cũng sẽ được hướng dẫn các thói quen tự lập, tự học, ôn tập các kiến thức và bài học cốt lõi đã học qua online.

PHẠM ANH