Trung Quốc: Nhà ngoại giao Mỹ đang rời 'nơi an toàn nhất thế giới'

Các nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã gửi yêu cầu về Washington bày tỏ mong muốn được rời khỏi Trung Quốc vì lo ngại về các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt của nước này trước thềm Thế vận hội mùa đông 2022.

Nhấn mạnh thành công của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch Covid-19, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington “suy nghĩ nghiêm túc về việc cho phép các nhà ngoại giao rời đi".

“Không nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc là quốc gia an toàn nhất trên thế giới (về mặt phòng chống dịch Covid-19)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói hôm 26/1. Đồng thời cảnh báo rằng hành động ra đi sẽ “chỉ khiến những người Mỹ (rời đi) tăng nguy cơ nhiễm virus”.

“Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng đối với phía Mỹ", ông Triệu cho biết. “Chúng tôi hy vọng phía Mỹ tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch của Trung Quốc, thấu hiểu lập trường và mối lo ngại của Trung Quốc, cũng như xử lý một cách thận trọng cái gọi là sự rời đi được cho phép của các nhà ngoại giao”.

Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Reuters là hãng tin đầu tiên tiết lộ về việc Bộ Ngoại giao Mỹ đang cân nhắc để các nhân viên ngoại giao cùng với thân nhân được phép rời Trung Quốc.

Một nguồn tin nói với tờ South China Morning Post rằng động thái của Mỹ hôm 24/1 có thể là phản ứng trước những lo ngại của các nhà ngoại giao đang làm việc ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng không có khả năng gây ra những thay đổi lớn đối với hoạt động của đại sứ quán và các lãnh sự quán của Mỹ ở quốc gia tỷ dân.

Số ca mắc Covid-19 được ghi nhận ở Mỹ hôm 25/1 là hơn 600.000 ca trong bối cảnh biến chủng Omicron đang càn quét qua nước này. Trung Quốc báo cáo có 44 ca bệnh, trong đó có 24 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Nguyễn Thanh Hải