Trung Quốc tạm đóng cửa chợ điện tử lớn nhất thế giới vì Covid-19

Huaqiangbei, một khu vực mua sắm sầm uất với hàng nghìn gian hàng bán linh kiện máy tính, linh kiện điện thoại di động và vi mạch, nằm trong số ba khu phố bị cấm cửa bắt buộc 4 ngày ở quận Futian, theo chính quyền quận.

Cư dân trong những khu vực lân cận đó bị cấm rời khỏi nhà của họ ngoại trừ khi đi xét nghiệm Covid, mà họ được yêu cầu phải thực hiện hàng ngày.

Tất cả các cơ sở kinh doanh tại các khu vực bị ảnh hưởng sẽ ngừng hoạt động đến hết ngày 1-9, ngoại trừ các siêu thị, nhà thuốc và bệnh viện. Dịch vụ ăn uống tại nhà hàng cũng bị đình chỉ, chỉ được phép bán đồ ăn mang đi.

Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng trên thế giới vẫn thực thi các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, dựa vào giám sát kỹ thuật số toàn diện, xét nghiệm hàng loạt, kiểm dịch trên diện rộng và phong tỏa nhanh.

Hôm 30-8, Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ quốc tế với 18 triệu người, báo cáo chỉ có 35 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 11 trường hợp không có triệu chứng.

Cách tiếp cận mạnh tay đã chứng kiến hàng chục khu dân cư trên khắp Thâm Quyến được xác định là "khu vực có nguy cơ cao" và bị yêu cầu phong tỏa chặt chẽ. Các video được cư dân chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những hàng rào kim loại - một số có hàng rào thép gai - được dựng lên bên ngoài các tòa nhà dân cư, ngăn người dân rời đi.

Các quận Luohu và Longgang cũng đóng cửa tất cả các địa điểm giải trí và công viên công cộng, đồng thời cấm tụ tập từ các hội nghị và biểu diễn đến khiêu vũ trên quảng trường.

Các nhà chức trách cũng đình chỉ dịch vụ tại 24 ga tàu điện ngầm và hàng trăm bến xe buýt trên khắp Thâm Quyến, bao gồm cả xung quanh chợ điện tử Huaqiangbei.

Tại một cuộc họp báo hôm 29-8, các quan chức Thâm Quyến cho biết sự bùng phát chủ yếu do chủng Omicron BF.15 mới, theo họ là dễ lây lan hơn và khó phát hiện hơn.

Một góc phố ở Thâm Quyến bị phong tỏa vì dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

"Giai đoạn sắp tới sẽ là giai đoạn căng thẳng, rủi ro cao và nghiệt ngã nhất đối với công tác phòng chống dịch ở thành phố chúng tôi" - một quan chức Thâm Quyến nói tại cuộc họp báo.

Chiến lược chống dịch “không khoan nhượng với Covid-19” của Trung Quốc đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, với nhiều khu vực rộng lớn của đất nước phải chịu phong tỏa và xét nghiệm hàng ngày.

Những hạn chế không hồi kết đã ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày và giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, với 1/5 thanh niên không có việc làm.

Thành phố Trung Quốc 'căng đến mức giới hạn' khi hàng triệu người xếp hàng chờ thử nghiệm Covid trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt

Đầu tháng này, dịch Covid bùng phát ở đảo nghỉ mát Hải Nam và các khu vực phía tây của Tân Cương và Tây Tạng đã khiến hàng chục nghìn khách du lịch bị mắc kẹt.

Tại thủ phủ phía tây nam Trùng Khánh, các nhà chức trách đã ra lệnh thử nghiệm Covid hàng loạt trong đợt nắng nóng kỷ lục, khiến hàng triệu cư dân phải đứng dưới nắng hàng giờ đồng hồ khi họ phải vật lộn với nhiệt độ khắc nghiệt và tình trạng thiếu điện.

Và trong tuần này, tỉnh Tứ Xuyên lân cận đã báo cáo sự bùng phát trở lại của virus. Thành Đô, thủ phủ của tỉnh với 20 triệu dân, đã xác định được 205 ca nhiễm vào hôm 29-8, sau khi các nhà chức trách triển khai xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố. Vụ bùng phát, được báo cáo lần đầu vào tuần trước, có liên quan đến một bể bơi, theo các nhà chức trách.

Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng phong tỏa kéo dài trên toàn thành phố, người dân Thành Đô đổ xô đi mua hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày tại các siêu thị.

Tại Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, các nhà chức trách đã đình chỉ các phương tiện giao thông công cộng trên toàn thành phố vào cuối tuần qua, sau khi 30 ca nhiễm được phát hiện trong quá trình xét nghiệm hàng loạt. Thành phố là nơi sinh sống của 11 triệu người.

Tại thành phố cảng phía bắc Thiên Tân, 20 ca nhiễm đã được báo cáo sau khi kiểm tra toàn thành phố vào tuần trước.

Anh Duy (theo CNN)