Trung Quốc thay đổi chính sách chống COVID-19

Cơ quan y tế Trung Quốc thông báo 10 biện pháp chống dịch mới, trong đó bao gồm cho phép các bệnh nhân triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà, bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính hoặc cung cấp mã y tế với những người di chuyển liên tỉnh thành trong nước.

Người dân mua thuốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ngoài các cơ sở như nhà dưỡng lão, trường tiểu học, trung học cơ sở và phòng khám sức khỏe, nhiều địa điểm cũng không cần yêu cầu xét nghiệm virus âm tính hoặc kiểm tra mã sức khỏe khi người dân đến.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng cho biết, trừ khi một khu vực được chỉ định là có rủi ro cao, hoạt động công việc và sản xuất tại địa phương đó không thể bị dừng lại.

Những điều này làm tăng khả năng Bắc Kinh đang dần dần mở cửa lại nền kinh tế sau 3 năm bùng phát đại dịch. Viễn cảnh Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các quy tắc chống dịch và mở cửa biên giới nhận được sự ủng hộ lớn từ các nhà đầu tư.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, nhận định: “Sự thay đổi chính sách này là một bước tiến lớn. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ mở lại hoàn toàn biên giới không muộn hơn giữa năm 2023".

Trung Quốc cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo nói về việc "tối ưu hóa" các biện pháp kiểm soát COVID của mình, theo truyền thông nước này.

Khi các biện pháp được nới lỏng, người dân Trung Quốc đã nhanh chóng tìm mua các loại thuốc phòng ngừa dịch bệnh. "Hãy mua thuốc một cách hợp lý, mua theo nhu cầu và đừng tích trữ một cách mù quáng", Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thành phố Bắc Kinh nói.

Phương Anh(Nguồn: Reuters, CNBC )