Trung Quốc tung video mô phỏng bắn tên lửa từ 3 hướng vào Đài Loan

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) đưa tin các cuộc tuần tra và diễn tập về khả năng sẵn sàng chiến đấu quanh Đài Loan (Trung Quốc) vẫn đang tiếp tục.

Bộ chỉ huy Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc hôm 9-4 công bố đoạn video ngắn về các cuộc tấn công mô phỏng trên tài khoản mạng xã hội WeChat. Đoạn video mô phỏng cho thấy các tên lửa được bắn từ đất liền, trên biển và trên không vào Đài Loan với hai trong số chúng phát nổ khi bắn trúng mục tiêu.

Màn hình phát đoạn video về cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một nguồn thạo tin về tình hình an ninh trong khu vực nói với hãng tin Reuters rằng Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng trên không và trên biển nhằm vào "các mục tiêu quân sự nước ngoài" ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Đài Loan. Nguồn tin này nói: "Đài Loan không phải là mục tiêu duy nhất của họ".

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết hôm 9-4 họ đã phát hiện 70 máy bay Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30 và máy bay ném bom H-6, cũng như 11 tàu, hiện diện quanh Đài Loan.

Cơ quan này tái khẳng định rằng các lực lượng của Đài Loan sẽ không leo thang xung đột cũng như không gây ra tranh chấp và sẽ đáp trả "một cách thích đáng" các cuộc tập trận của Trung Quốc. Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc cũng đang tham gia diễn tập.

Tàu sân bay Shandong của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Chuyên gia Zhao Xiaozhuo thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc nói với tờ Global Times rằng đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai đề cập đến các cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào các mục tiêu ở Đài Loan.

Bài báo dẫn lời chuyên gia này cho hay các mục tiêu chính sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng như đường băng, cơ sở hậu cần quân sự và các mục tiêu di động để có thể triệt tiêu chúng ngay lập tức nếu cần thiết.

Một phi công đang điều khiển máy bay tham gia tập trận quanh Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Xuân Mai