TTCK ngày 25/9: Áp lực bán tăng, VN-Index 'bốc hơi' gần 40 điểm

TTCK chứng khoán phiên chiều 25/9 có đến 172 mã giảm sàn, chỉ có khoảng 176 mã tăng giá. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, mở cửa phiên sáng đầu tuần, TTCK giao dịch thận trọng nên chỉ số chỉ dao động nhẹ và kết phiên VN-Index giảm 1,07 điểm, về mức 1.191,98 điểm; HNX-Index giảm 0,09 điểm, về mức 243,06 điểm.

Đến phiên chiều, thị trường không có chuyển biến tích cực mà còn có phần bi quan hơn. Nguyên nhân áp lực bán gia tăng mạnh lên các chỉ số chính khiến VN-Index giảm mạnh. Từ 14 giờ trở đi, VN-Index cắm đầu lao dốc không phanh khiến chỉ số nhanh chóng giảm gần 40 điểm. Các chỉ số chính từ màu đỏ cũng nhanh chóng chuyển từ đỏ sang xanh dương với hơn 170 mã nằm sàn.

Nhóm ngành giảm mạnh nhất là tài chính (-7, 94%), chứng khoán (-7,23%), chế biến thủy sản (-6,30%), sản xuất nhựa - hóa chất (-5,82%), bất động sản (-5,36%)… Trong đó, các mã cổ phiếu giảm mạnh nhất, kéo chỉ số VN-Index giảm hơn 17 điểm phải kể đến VIC, VHM, VCB, CTG, MSN, VPB, CRV, HPG, TCB, BID.

Chốt phiên chiều, VN-Index giảm 39,85 điểm, xuống còn 1.153 điểm; HNX-Index giảm 11,64 điểm xuống còn 231,50 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 1.312 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị thanh khoản là gần 27.385 tỷ đồng.

Nhìn vào biểu đồ các tháng qua cho thấy, TTCK đã có những nhịp tăng nhẹ trong thời gian qua đã giúp chỉ số lên cao. Do đó, việc TTCK giảm mạnh trong các ngày gần đây là đều dễ hiểu khi các cổ phiếu tích lũy trong thời gian dài đã đến lúc chốt lời. Do đó, áp lực chốt lời mạnh đã khiến chỉ số giảm nhanh trong phiên đầu tuần.

Biểu đồ kỹ thuật trong các tháng qua. Ảnh chụp màn hình

Theo nhận định của các chuyên gian chứng khoán, mặc dù cuối tuần qua và đầu tuần này thị trường liên tiếp lao dốc mạnh nhưng hiệu ứng bắt đáy lại được chú ý. Điều này cho thấy, nhà đầu tư rất ưa thích các phiên xuất hiện “nến rút chân” như vậy, vì thể hiện lực cầu bắt đáy có hiệu lực. Nhưng nếu nhìn kỹ, chỉ có một số mã lớn bù đắp điểm số, trong khi đa số cổ phiếu yếu hơn đáng kể và nhóm chứng khoán, bất động sản vẫn bị bán tháo.

Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên quản trị rủi ro thận trọng tùy thuộc vào danh mục đang có. Trên cơ sở VN-Index, về mặt kỹ thuật thị trường được đánh giá cao khả năng kiểm định lại vùng đáy tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, các quan điểm rủi ro của các chuyên gia khác nhau nên nhà đầu tư vẫn cần lưu ý vùng đáy tháng 8 là ngưỡng hỗ trợ tốt nhưng không tuyệt đối sẽ đảm bảo là đáy. Nếu vùng đáy cũ bị phá vỡ, thị trường sẽ xác lập mô hình 2 đỉnh và điều chỉnh sâu hơn.

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà hồi phục trong thời gian tới. Hiện tại, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền vẫn có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường mà chủ yếu di chuyển qua lại giữa các nhóm cổ phiếu trong những phiên giao dịch tới.

Tuy nhiên, nhìn về góc nhìn kỹ thuật, CTCK Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) nhận định áp lực bán vẫn đang đè nặng lên thị trường nên phiên phục hồi vẫn chưa thể tìm lại được cân bằng ngay trong ngắn hạn.

Hải Yên/Báo Tin tức