Từ 12/9, giá tiền một mớ rau cũng có thể mua một lô cổ phiếu

Thanh khoản cao nhất trong 4 tháng

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/8, VN-Index giảm 11,77 điểm (0,92%) còn 1.270,8 điểm, HNX-Index giảm 3,96 điểm (1,32%) về 295,54 điểm, UPCoM-Index giảm 1,31 điểm (1,41%) xuống 91,57 điểm. Thị trường đỏ lửa trong phiên giao dịch này và có thời điểm đánh mất mốc 1.250. Nhờ lực cầu bắt đáy tích cực nhập cuộc cùng đà bán ở các nhóm cổ phiếu chững lại giúp VN-Index rút chân và chỉ còn giảm gần 12 điểm khi đóng cửa.

Thị trường đã bước vào phiên giao dịch T+1,5 đầu tiên trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm.

Bất động sản là nhóm tiêu cực nhất thị trường với mức ảnh hưởng giảm gần 4,6 điểm. Các cổ phiếu chỉnh sâu và gây áp lực lên Index có VIC, VHM, NVL, GVR, PDR... Kế đến, nhóm cổ phiếu vua cũng là một trong hai tác nhân chính khiến thị trường giảm mạnh. Trong đó, tính đến hết phiên vẫn có tới 25/27 mã đóng cửa dưới ngưỡng tham chiếu.

Tuy nhiên, với xu hướng phân hóa mạnh của thị trường chung, một số cổ phiếu tăng trần như HOT, KPF, PTL, PVD, SKG, ASP, CIG, DCM, PDN. Nhiều mã vốn hóa vừa và nhỏ giữ được sắc xanh tới cuối phiên như DPM, HAX, PET, BFC, CSV, TDC, PAN, HDC...

Đáng chú ý trong phiên này, tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 1 tỷ đơn vị, tương ứng giá trị 24.351 tỷ đồng, tăng 30% so với phiên trước đó. Giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt trên 18.800 tỷ đồng.

Có thể thấy, thị trường đã bước vào phiên giao dịch T+1,5 đầu tiên trong bối cảnh chứng khoán thế giới đồng loạt giảm điểm. Tuy vậy VN-Index vẫn có nhịp phục hồi gần 22 điểm kể từ mức thấp nhất trong phiên nhờ lực cầu bắt đáy, qua đó đẩy thanh khoản lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Có thể nói thanh khoản đã bùng nổ trở lại khi tăng vòng quay tiền và cổ phiếu.

Đây là diễn biến có phần ngược với suy nghĩ của nhiều nhà đầu tư, khi lượng cổ phiếu T+3 về ở phiên sáng sẽ quyết định xu hướng của thị trường trong phiên chiều. Thực tế là lượng hàng T+2,5 đầu tiên về tài khoản đều được hấp thụ, lực cầu bắt đáy tiếp tục kéo chỉ số lên mức cao nhất trong phiên, ngược dòng với xu hướng của thị trường thế giới.

HOSE sẽ áp dụng giao dịch lô lẻ từ ngày 12/9

Một thông tin tích cực khác có thể ảnh hưởng tới dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Đó là theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), mới đây HOSE đã có báo cáo về việc triển khai chính thức giao dịch lô lẻ gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX).

Theo đó, để thực hiện truyền thông giao dịch lô lẻ trước ngày áp dụng chính thức là 7 ngày và chính thức áp dụng phải là thứ hai (nhằm cài đặt hệ thống, thử nghiệm lần cuối vào cuối tuần); đồng thời, ngày 29/8, các công ty chứng khoán cũng đang bận triển khai thay đổi chu kỳ thanh toán. Do vậy, HOSE đề xuất thay đổi ngày chính thức áp dụng giao dịch lô lẻ là ngày thứ hai, 12/9/2022.

Theo kế hoạch của HOSE, sở sẽ thông báo toàn thị trường và truyền thông về ngày áp dụng chính thức; thông báo kế hoạch thử nghiệm trước ngày áp dụng chính thức cho các công ty chứng khoán, hãng tin là ngày 5/9/2022. Tiếp đó, ngày 9/9/2022 sẽ bàn giao phiên bản giao dịch lô lẻ lên hệ thống giao dịch chính của HOSE. Ngày 10/9/2022, sẽ thử nghiệm lần cuối trước ngày áp dụng chính thức với các công ty chứng khoán, hãng tin; sau đó ngày 12/9 sẽ áp dụng chính thức.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có văn bản chấp thuận cho VNX ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của VNX.

Được biết, tình trạng nghẽn lệnh bắt đầu diễn ra cuối năm 2020, từ 4/1/2021, sàn HOSE đã buộc phải nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu. Bởi vậy, nếu quay trở lại áp dụng lô lẻ sẽ là tin vui với nhà đầu tư. Bởi lẽ với nhiều mã cổ phiếu có giá trị cực thấp như: KSC, HQC, MCG… thì chỉ cần bỏ ra hơn chục nghìn đến vài chục nghìn đồng có thể thực hiện một giao dịch. Khả năng “tích góp” cổ phiếu của nhà đầu tư được tăng cao khiến cho thanh khoản trên thị trường sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

Cùng với việc áp dụng rút ngắn chu kỳ thanh toán xuống T+2 kể từ ngày 29/8, thì việc giao dịch lô lẻ khi được triển khai chính thức cũng sẽ góp phần gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty chứng khoán, với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong trung hạn, rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh sau đó vẫn đang có phần lấn át. Trong những phiên tới, thị trường có thể giằng co tại ngưỡng hỗ trợ cũ 1.270 - 1.275, nay đã thành ngưỡng kháng cự.

Các chuyên gia công ty chứng khoán SHS nhận định, VN-Index vẫn duy trì tích lũy trong vùng 1.260 - 1.285 điểm, kỳ vọng kiểm tra lại vùng 1.275 điểm - 1.277 điểm và xa hơn là quay lại vùng 1.285 - 1.290 điểm. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn trong thị trường vẫn xoay vòng mạnh, lực cầu giá thấp duy trì tốt với các mã tăng trưởng. Điều này được thể hiện qua việc khối lượng giao dịch tại HOSE tăng mạnh 29,24% so với phiên trước, giá trị giao dịch toàn thị trường sau nhiều tháng đã quay trở lại mức 1 tỷ USD.

Điều này cho thấy vẫn luôn có cơ hội cho nhà đầu tư khi thị trường đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Nhà đầu tư tỷ trọng hợp lý có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng.

Diệu Chi