Tước giấy phép kinh doanh vĩnh viễn nếu doanh nghiệp 'găm' xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) xử lý nghiêm minh các sai phạm về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Lãnh đạo Bộ Công thương yêu cầu tước giấy phép vĩnh viễn cơ sở kinh doanh xăng dầu “găm hàng".

Bởi xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đúng các điều kiện quy định và thể hiện rõ trách nhiệm xã hội đối với Nhà nước, với thị trường, theo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Trong bối cảnh, tình hình xăng dầu hết sức phức tạp nhất ở phía Nam, có một số cây xăng găm hàng không bán, găm hàng gây dư luận không tốt....

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT yêu cầu Đội QLTT địa bàn phải biết cửa hàng nào đóng cửa trước khi người dân hay báo chí phản ánh

Tổng Cục QLTT cũng đã chỉ đạo các Cục QLTT, Đội QLTT giám sát 24/24, làm việc với các cây xăng “cụ thể” để không xảy ra tình trạng thiếu hàng và đóng cửa, nếu xảy ra tình trạng hết hàng, hay đóng cửa, đề nghị xử lý ngay lập tức.

“Trong trường hợp do nhà cung cấp xăng dầu không giao, các Cục QLTT phải làm việc với các Thương nhân đầu mối, Thương nhân phân phối, Tổng đại lý… (nếu có trụ sở hoặc chi nhánh tại tỉnh).

Trường hợp ngoài tỉnh thì phối hợp với QLTT nơi có trụ sở của thương nhân cung ứng để làm rõ nguyên nhân. Nếu các thương nhân cung ứng xăng dầu có vi phạm phải được xử lý nghiêm, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Tổng cục Quản lý thị trường hoặc Bộ Công Thương để xử lý”, Theo Bộ Công thương.

Còn tại các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nếu hết hàng, khi kiểm tra, giám sát phải “đo bồn” và đối chiếu hóa đơn mua bán hàng để xác định lượng hàng tồn kho.

Nếu hết hàng do chủ quan của doanh nghiệp và các vi phạm khác phải xử lý nghiêm. Đảm bảo phải kiểm tra tất cả các vụ việc mà cửa hàng bán lẻ thiếu hàng, hết hàng, đóng cửa.

Đáng lưu ý, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT yêu cầu Đội QLTT địa bàn phải có trách nhiệm phát hiện sớm, phải biết cửa hàng nào đóng cửa trước khi người dân hay báo chí phản ánh. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ xử nghiêm nếu buông lỏng quản lý địa bàn.

Hồng Hạnh