Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm

Quận Hà Đông, à Nội:

Quận Hà Đông tuyên truyền chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn. Ảnh: T.L

Theo lãnh đạo UBND quận, năm 2024 quận Hà Đông tiếp tục phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong tìm hiểu pháp luật, xây dựng văn hóa pháp lý, lối sống theo pháp luật, tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật. Bảo đảm công khai, minh bạch thông tin liên quan đến pháp luật, quyền được thông tin và cơ hội tiếp cận thông tin liên quan đến pháp luật của Nhân dân trên địa bàn quận. Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và DN.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn quận. Đặc biêt, quận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Đồng thời, bảo đảm kinh phí cho công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Tăng cường bố trí kinh phí PBGDPL ở các phường, đảm bảo mỗi phường bố trí ít nhất 20 triệu đồng. Quá trình thực hiện phải bám sát nội dung, yêu cầu của Trung ương và TP, các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác PBGDPL; đảm bảo các hoạt động PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, có sự kết hợp, lồng ghép việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan, phù hợp đối tượng, địa bàn.

Gắn việc tuyên truyền PBGDPL với việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2024 của TP “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hà Đông lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Trung ương, TP và quận.

Tuyên truyền triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn quận, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng và đô thị, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp...; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Cùng với đó, quận đẩy mạnh truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua và văn bản hướng dẫn triển khai thi hành; tập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp được Quốc hội thông qua và có hiệu lực năm 2023 và năm 2024; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp…

Lãnh đạo UBND quận Hà Đông cho biết, quận tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 06/01/2023 của UBND quận, Chỉ thị số 18-CT/QU ngày 22/9/2022 của Quận ủy Hà Đông, Kế hoạch số 351/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 13/9/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải ở cơ sở”; tiếp tục nhân rộng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”; chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức đánh giá, công nhận phường, quận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.

Bạch Dương