Ukraine liên tiếp tập trận vây ép Nga ở Crimea

Các lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành tập trận gần biên giới Nga ở Crimea, Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin trên Facebook hôm 21/7.

“Trong khuôn khổ quá trình huấn luyện chiến thuật của các đơn vị phòng không, đã tổ chức diễn tập cho các kíp chiến đấu hệ thống tên lửa phòng không Buk đẩy lùi một cuộc không kích từ kẻ thù giả tưởng” - thông báo trên Facebook của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Đoạn video được công bố cho thấy ít nhất ba hệ thống tên lửa phòng không tầm trung "Buk" đã được huy động tham gia diễn tập.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố người dân Crimea tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, đã bỏ phiếu thống nhất với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3/2014 và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, vấn đề Crimea "đã được đóng lại hoàn toàn".

Tuy nhiên, Ukraine gần đây liên tục nói về việc chiếm lại Crimea. Một ngày trước đó, ông Petro Poroshenko (cựu tổng thống Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019), phát biểu trước những người Hồi giáo Ukraine nhân dịp lễ Eid al-Adha, hứa sẽ đòi lại bán đảo này trong vòng một năm.

Ukraine gia tăng diễn tập xung quanh bán đảo Crimea trong bối cảnh tình hình Biển Đen đang gia tăng căng thẳng

Được biết, Quân đội Ukraine thường tổ chức tập trận gần đường biên giới với Nga ở khu vực trên bộ gần bán đảo Crimea hoặc trên Biển Đen giáp với lãnh hải Nga.

Từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 10 tháng 7 vừa qua, cuộc tập trận chung của hải quân Ukraine với các quốc gia NATO mang tên “Sea Breeze – 2021” (Gió Biển 2021) đã diễn ra ở Biển Đen.

Đây là một đợt tập trận lớn có quy mô lớn nhất kể từ năm 1997 với nhiều cuộc tập trận nhỏ. Có 31 quốc gia thành viên sẽ tham gia các cuộc tập trận, với tổng số khoảng 30 tàu thuyền, gần 40 máy bay và trực thăng, 5 nghìn nhân viên và 50 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự.

Về phần Ukraine, Quân đội nước này đã cử lực lượng tham gia đến từ các nhóm đổ bộ hải quân, các tàu nổi, các đơn vị thủy quân lục chiến, hàng không hải quân, cũng như máy bay thuộc Không quân Ukraine.

Các binh sĩ tham gia tập trận đã thực hành kịch bản phòng thủ chống tàu, diễn tập chiến thuật tác chiến nhóm tàu, chuyển giao hàng khi đang di chuyển, mô phỏng tình huống hỗ trợ cấp cứu tàu gặp nạn, kết nối với đội cứu hộ khẩn cấp…

Trước đó, vào cuối tháng 5, Hải quân Ukraine cũng tổ chức diễn tập quân sự ở biển Azov, với các khoa mục cơ động đơn chiếc và theo nhóm tàu, thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, yểm trợ việc đổ quân từ từ trực thăng xuống biển, mô phỏng hải chiến với tàu mặt nước đối phương, và tiêu diệt các mục tiêu giả định bằng pháo hạm…

Các cuộc tập trận riêng của quân đội Ukraine và chung trong khuôn khổ NATO diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga trên Biển Đen.

Liên tiếp trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 vừa qua, các tàu chiến NATO đã thay phiên nhau xâm nhập vào khu vực mà Nga tuyên bố là chủ quyền lãnh hải của nước này ở vùng biển gần mũi Fiolent (cape-Fiolent), phía đông nam bán đảo Crimea trên Biển Đen.

Hậu quả là các tàu biên phòng Nga đã nổ súng cảnh cáo nhiều lần, còn máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 Nga đã thả 4 quả bom OFAB-250 dọc đường đi của tàu khu trục Anh HMS Defender để buộc con tàu này phải rời khỏi khu vực này.

Còn các chiến đấu cơ Su-34 và Su-30SM Nga đã bay liên tục nhiều giờ trên đầu tàu hộ tống HNLMS Evertsen của Hà Lan ở độ cao thấp và khoảng cách gần. Thậm chí chúng còn mang theo tên lửa chống hạm và tập mô phỏng các đòn đánh vào con tàu này, cùng với đó là hoạt động tác chiến điện tử khiến tất cả các hệ thống trên tàu bị ngừng hoạt động.

Các quan chức Nga cũng tuyên bố rằng họ sẽ hành động cứng rắn hơn nữa nếu các tình huống tương tự tái diễn, thậm chí có quan chức không loại trừ khả năng đánh chìm các tàu chiến NATO.

Huy Bình