Ukraine nói đẩy lui các cuộc tấn công của Nga, Moscow điều quân tiếp viện đến Kharkiv

Báo Kyiv Independent đưa tin, trong 24 giờ qua, các lực lượng Moscow đã bắn hơn 12 tên lửa và thực hiện hơn 12 vụ không kích trên lãnh thổ Ukraine.

Các lính dù Nga ở Nikolaev-Krivoy Rog, Ukraine. Ảnh: AP

Động thái diễn ra giữa lúc quân Ukraine đang xúc tiến các cuộc phản kích ở miền đông và nam đất nước nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đã lọt vào tay các lực lượng Moscow. Quân đội Ukraine quả quyết, các thông tin do chính người dân sinh sống bên trong các vùng lãnh thổ như vậy cung cấp cho họ đã dẫn đến việc gia tăng số binh sĩ Nga thiệt mạng, từ 150 - 200 người/ngày lên khoảng 600 người/ngày.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi trước các thông tin trên.

Nga điều quân tiếp viện đến Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/9 tiết lộ đang điều quân tiếp viện đến vùng Kharkiv, miền đông Ukraine, nơi các lực lượng Kiev tuyên bố đã giành thắng lợi đáng kể trong một cuộc phản công diện rộng.

Theo báo Guardian, truyền hình quốc gia Nga đã cho phát sóng video quay cảnh các đoàn xe tăng, phương tiện hỗ trợ và các khẩu đội pháo của nước này có sơn chữ "Z", biểu tượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở nước láng giềng, đang di chuyển dọc theo những con đường lát đá và đường mòn.

Một tòa chung cư ở Kharkiv bị trúng pháo kích trong các cuộc giao tranh giữa quân Nga và Ukraine ngày 9/9. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, việc Nga tăng cường quân tiếp viện ám chỉ nước này "đang phải trả chi phí khổng lồ trong nỗ lực thâu tóm và kiểm soát lãnh thổ Ukraine".

Vitaliy Ganchev, một quan chức do Moscow bổ nhiệm trong chính quyền vùng Kharkiv phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga rằng, các trận giao tranh ác liệt đang diễn ra gần Balakliya, một thị trấn thuộc Kharkiv. Các lực lượng Kiev tuyên bố đã giành lại được thị trấn này hôm 8/9.

Balakliya, thị trấn với khoảng 30.000 dân trước xung đột, nhanh chóng thất thủ trước Nga ngay từ đầu chiến sự hồi cuối tháng 2. Các quan chức Nga ở Kharkiv nói họ đang nỗ lực cho sơ tán dân thường sang xứ sở bạch dương trong 3 - 4 ngày, "cho đến khi tình hình ổn định".

IAEA kêu gọi thiết lập vùng an toàn Zaporizhzhia để ngăn sự cố hạt nhân

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 9/9 thông báo, các điều kiện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu của Ukraine ngày càng bấp bênh. IAEA nói cần thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy ngay lập tức để ngăn ngừa sự cố hạt nhân.

Lính Nga đứng gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

AP dẫn lời Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho hay, hiện có rất ít cơ hội thiết lập lại các đường dây dẫn điện liên kết ngoại vi đáng tin cậy cho Zaporizhzhia và nhà điều hành Ukraine đang xem xét đóng cửa lò phản ứng duy nhất của nhà máy còn hoạt động. Động thái sẽ khiến cơ sở hoàn toàn phụ thuộc vào các máy phát điện diesel khẩn cấp để cung cấp điện cho các chức năng an toàn hạt nhân quan trọng.

Ông Grossi kêu gọi "ngừng ngay lập tức tất cả các cuộc pháo kích trong toàn bộ khu vực" và thiết lập một khu vực bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân.

EU cam kết cho Ukraine vay 5 tỷ Euro

Cùng ngày, các bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí một khoản vay trị giá 5 tỷ Euro cho Ukraine để giúp duy trì các trường học, bệnh viện và các hoạt động cần thiết khác của nước này giữa xung đột với Nga.

Khoản vay nói trên sẽ được bảo lãnh bởi các nước thành viên EU và là một phần của gói trợ giúp trị giá 9 tỷ Euro công bố hồi tháng 5. Theo báo Guardian, 1 tỷ Euro đầu tiên đã được gửi cho Kiev vào đầu tháng 8. Bộ trưởng Tài chính CH Séc Zbynek Stanjura tiết lộ, các cuộc họp sắp tới sẽ quyết định cách thức chia 3 tỷ Euro còn lại thành các khoản vay hoặc tài trợ.

Một báo cáo do Ngân hàng thế giới, Chính phủ Ukraine và Ủy ban châu Âu (EC) công bố hôm 9/9 tính toán, chiến sự đã gây thiệt hại trực tiếp hơn 97 tỷ USD cho Ukraine tính đến ngày 1/6, khiến Kiev có thể tiêu tốn gần 350 tỷ USD để tái thiết đất nước. Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovski nhận định, chi phí tái thiết Ukraine sẽ rất lớn khi cuộc xung đột kéo dài sang tháng thứ 7.

Tuấn Anh