Vàng có tuần giao dịch tồi tệ

Giá vàng quốc tế có tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2021.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 68,25 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với tuần trước. Giá vàng bán ra tại các hang vàng khác dao động trong khoảng 68,8 – 68,97 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 68,15 - 68,95 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và bán so với tuần trước. Tại TP.HCM, giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 68,15 - 68,85 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán phổ biến ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và vàng thế giới quy đổi rơi vào khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm 0,88% xuống 1.848,19 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,75% xuống 1.864,6 USD/ounce.

Kết thúc phiên giao dịch với việc lỗ khoảng 4% so với tuần trước, trước đà giảm "không phanh", thị trường vàng đã có tuần lễ giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2021, tháng giao dịch kém cỏi nhất từ tháng 2/2023, xác nhận mức giá thấp nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại. Trong ba tháng qua, giá vàng đã giảm 3,6%.

Giới chuyên gia nhận định, triển vọng của vàng sẽ hồi phục hoặc tiếp tục đi lùi sẽ gần như phụ thuộc vào môi trường lãi suất cơ bản trong tương lai. Thị trường tài chính đang kỳ vọng việc giảm áp lực giá cả sẽ giúp Fed không tăng lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023.

Theo các số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/9, áp lực lạm phát cơ bản của Mỹ đã dịu đi trong tháng 8/2023, với mức tăng giá hàng năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% sau hơn hai năm, tín hiệu tích cực cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi cân nhắc chính sách tiền tệ thời gian tới.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, trong tháng 8 đã tăng lên mức 3,5%, cao hơn so với mức tăng 3,4% của tháng 7.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang tập trung vào thước đo lạm phát siêu cốt lõi - không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng và nhà ở - để đánh giá sự tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa dùng của Fed đã tăng 0,1% trong tháng 8, sau khi tăng 0,2% trong tháng 7 liền trước. Chỉ số PCE không bao gồm giá năng lượng và nhà ở cũng tăng 0,1% trong tháng Tám, sau khi tăng 0,5% trong tháng trước đó.

Sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng 0,1% trong tháng 8, sau khi tăng 0,6% trong tháng 7. Các nhà kinh tế kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ lấy lại tốc độ tăng trưởng trong quý III năm nay, sau khi chậm lại trong quý trước đó. Ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 3 hiện lên đến 4,9%, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng 2,1% của quý II. Hiện tại, phần đông thị trường cho rằng Fed đã hoàn thành chiến dịch tăng lãi suất, dù các quan chức phát tín hiệu sẽ nâng thêm một lần 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Ở một diễn biến khác, sau khi Thượng viện Mỹ ngày 30/9 thông qua dự luật ngân sách tạm thời, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày đã ký ban hành đạo luật ngân sách ngắn hạn này nhằm ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa một phần.

Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật trên chỉ vài giờ đồng hồ trước thời hạn cuối là nửa đêm 30/9 (theo giờ Mỹ). Đạo luật ngân sách tạm thời này sẽ cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 17/11 tới. Trước đó cùng ngày, trong nỗ lực phút chót nhằm tránh viễn cảnh chính phủ phải đóng cửa một phần, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống.

Dự luật này do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng 45 ngày, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

Mặc dù vàng đang gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên khảo sát giá vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy hầu hết các nhà phân tích thị trường đều lạc quan rằng kim loại quý này sẽ phục hồi trong thời gian tới. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chia đều quan điểm trong nhận định xu hướng sau khi trải qua bảy phiên thua lỗ liên tiếp.

Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, cho rằng sự sụt giảm gần đây của vàng chủ yếu là do các yếu tố mùa vụ và hợp đồng quyền chọn sắp hết hạn, đồng thời nhận thấy kim loại quý này sẽ phục hồi trong đầu quý IV.

Tuần tới, thị trường sẽ chứng kiếnviệc công bố chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ISM cho tháng 9 cùng với hơn chục bài phát biểu của các thống đốc ngân hàng trung ương lớn, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,04% về mức 106,17 điểm; nhưng vẫn tăng 0,58 điểm so với tuần trước.

Tỷ giá trung tâm khép lại tuần qua ở mức 24.089 VND/USD, tăng 29 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.885 - 25.293 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.120 VND/USD (mua vào) và 24.460 VND/USD (bán ra). Tỷ giá đã giảm rất mạnh, tới 100 đồng/USD trong ngày cuối cùng của quý III. Sau 9 tháng đầu năm, tỷ giá USD bán ra tại “ông lớn” ngân hàng này đã tăng 3,08% so với thời điểm cuối năm trước.

Phạm Anh