'Vàng đang tỏa sáng như kim cương'

á vàng đã lập thêm một kỷ lục khác đầu tuần qua với hợp đồng vàng tương lai giao dịch tháng 6 tăng 0,37% lên mức 2.383 USD/ounce và một số chuyên gia nhận định rằng còn nhiều cơ hội để tăng giá.

Vàng không chỉ được xem như một hàng rào chống lạm phát mà còn là một khoản đầu tư trú ẩn an toàn.

“Đà tăng giá vàng gần đây được hỗ trợ bởi sức nóng địa chính trị và trùng khớp với mức chỉ số vốn chủ sở hữu kỷ lục”, theo nhận định của .

Nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn tăng lên trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Đông sau khi Iran tập kích lãnh thổ Israel tối 13/4 với hơn 300 tên lửa, máy bay không người lái (UAV). Hầu hết trong số đó đều bị chặn nhờ hệ thống phòng không Iron Dome của Israel .

Những người theo dõi thị trường đang theo dõi chặt chẽ khả năng trả đũa của nhà nước Do Thái, quốc gia đã tuyên bố sẽ “đáp trả thích đáng” Iran.

Ông Bartosz Sawicki, nhà phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Conotoxia fintech, cho biết các đòn đáp trả qua lại có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng hơn, do đó sẽ kích hoạt làn sóng tích trữ vàng, giá dầu cũng sẽ tăng và đồng USD mạnh lên.

Hàng rào chống ạm phát

Vàng không chỉ được xem như một hàng rào chống lạm phát mà còn là một khoản đầu tư trú ẩn an toàn. Giá vàng có xu hướng tăng giá mạnh trong thời kỳ kinh tế bất ổn khi các nhà đầu tư tránh xa các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Giá vàng thỏi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.448,80 USD/ounce trong ngày 12/4. Giá vàng giao ngay đã tăng mạnh kể từ đầu năm khi tăng hơn 15% tính đến thời điểm hiện tại nhờ một loạt các yếu tố bao gồm căng thẳng địa chính trị và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Giá vàng thường có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu, vốn mang lại lợi nhuận thấp hơn.

Lạm phát tại Mỹ nóng hơn dự kiến trong tháng 3 đã đẩy kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất xuống tháng 9 và kỳ vọng hiện nay là hai lần giảm lãi suất thay vì ba lần.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn lạc quan về triển vọng của kim loại quý. Các nhà phân tích của Citigroup do Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Citi Bắc Mỹ dẫn đầu, cho biết: “Chúng tôi dự đoán vàng sẽ đạt mức 3.000 USD/ounce trong vòng 6-18 tháng tới”. Citi cho biết “giá sàn” vàng tài chính cũng đã tăng cao hơn từ khoảng 1.000 USD lên 2.000 USD/ounce.

Cuối tuần trước, ngân hàng Goldman Sachs gọi thị trường vàng là “thị trường giá lên không thể lay chuyển” và điều chỉnh tăng mục tiêu giá cho kim loại màu vàng từ 2.300 USD/ounce lên 2.700 USD vào cuối năm nay.

Bích Hợp

Theo CNBC