Vì sao hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh?

Dọc tuyến Quốc lộ 8A, từ trung tâm huyện Hương Sơn lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những ngày này thưa vắng xe qua lại, đặc biệt là xe Container. Tại khu vực cổng vào Khu kinh tế Cầu Treo (cũ) xuất hiện những bãi xe với số lượng nhiều. Qua tìm hiểu của phóng viên, đây là khu tập kết hàng hóa trước khi thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Thế nhưng, theo các lái xe đang xếp hàng tại đây thì hơn 1 tháng nay, những chuyến xe này phải di chuyển qua Cửa khẩu Cha Lo – Quảng Bình.

Quốc lộ 8 - Lào bị sạt lở hồi đầu tháng 8 năm 2023

Trước đó, như VOV đã thông tin, đầu tháng 8 năm 2023, mưa lũ, sạt lở xảy ra phức tạp tại tỉnh Bolykhamxay (Lào). Tuyến đường Quốc lộ 8 (Lào) bị sạt lở nghiêm trọng. Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai đoàn công tác, trực tiếp đến hiện trường phối hợp với chính quyền, các lực lượng chức năng của bạn để tổ chức tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, đường bị sạt lở, thời tiết phức tạp, đến thời điểm này vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn. Anh Nguyễn Văn Hợp, Công ty Cổ phần và Dịch vụ Thanh Hưng (Nghệ An) cho biết, đối với những hàng hóa đã ký hợp đồng từ trước thì chấp nhân lỗ, vận chuyển qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Còn những đơn hàng mới thì không ký được vì cung đường vận chuyển xa.

Anh Hợp nói: "Tuyến đường đèo đất bị sạt, đi đường vòng xa hơn 200km. Doanh nghiệp thì ảnh hưởng, nhiều lái xe cho dừng xe vì không đủ chi phí vận hành, đi thì lỗ".

Xe tải và xe Container gần như không có tại khu vực Cửa khẩu Cầu Treo

Cung đường vận chuyển xa, nhiều doanh nghiệp không trụ được phải bỏ chuyến, bỏ hàng. Ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Hải Quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: Đây là lý do hơn 1 tháng trở lại đây, lượng xe tải, Container lưu thông qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm 2/3.

Ông Sơn nói: "Thường mỗi ngày có khoảng 150 xe qua cửa khẩu, nhưng giờ chỉ còn khoảng 50 xe. Đường bên Lào thì theo thông tin chính thống từ tỉnh Bolykhamxay (Lào) thì nhanh cũng phải 1-2 tháng nữa mới xong được. Có nhiều khó khăn vì mưa khó thi công…. Rất khó khăn, doanh nghiệp xoay như chóng chóng. Hàng hóa chủ yếu là nông sản, mỹ phẩm, quặng và nước giải khát"…

Xe hàng được tập kết chuyển sang Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình)

Việc vận chuyển qua Cửa khẩu Cha Lo cung đường xa hơn 200km nhiều xe vẫn phải chạy

Ông Nguyễn Tiến Sơn cho biết thêm, việc hàng hóa lưu thông qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà số thu ngân sách cũng chững lại. Tuy nhiên, năm 2023 đơn vị được giao thu ngân sách là 510 tỷ, nhưng nhờ tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, số thu đã đạt gần 500 tỷ đồng.

Sỹ Đức/VOV1