Vicostone lãi hơn 500 tỷ đồng quý II, cổ phiếu lên đỉnh 3 năm

Công ty CP Vicostone (VSC) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả kinh doanh tăng mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong tháng 4-6 năm nay, nhà sản xuất sản phẩm đá thạch anh nhân tạo này ghi nhận 1.793 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Thay đổi này tương đương với việc Vicostone thu về nhiều hơn 666 tỷ đồng riêng quý II năm nay từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Giá vốn hàng bán tăng thấp hơn doanh thu nhờ việc công ty kiểm soát tốt chi phí vốn giúp lợi nhuận gộp từ hoạt động bán hàng của Vicostone tăng tới 69%, đạt 606 tỷ đồng.

Ngoài nguồn thu chính kể trên, doanh thu hoạt động tài chính quý II của công ty này cũng tăng gấp đôi, mang về hơn 15 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, ngoài chi phí bán hàng tăng do đẩy mạnh hoạt động phân phối và giao hàng, các chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý đều thấp hơn cùng kỳ.

Kết quả là Vicostone thu về khoản lãi trước thuế 529 tỷ đồng, tăng tới 74% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp của nhà sản xuất đá thạch anh này là 448 tỷ, cũng tăng 75%.

Với kết quả kinh doanh trên, đây là quý kinh doanh hiệu quả thứ 2 trong gần 2 thập niên hoạt động của Vicostone. Hiệu quả kinh doanh quý II năm nay chỉ đứng sau mức lợi nhuận 543 tỷ đồng trước thuế mà nhà sản xuất này ghi nhận được vào quý IV/2020 trước đó.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Vicostone ghi nhận 3.344 tỷ doanh thu thuần và lãi trước thuế 965 tỷ đồng, tăng lần lượt 34% và 46% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận bán niên cao nhất trong gần 2 thập niên hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất này.

Năm nay, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 6.797 tỷ và lãi trước thuế 1.919 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm, công ty đã hoàn thành khoảng 50% kế hoạch ở cả chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Giá cổ phiếu VCS từ đầu năm 2021 đến nay. Nguồn. Tradingview.

Cùng với hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới nền kinh tế, cổ phiếu VCS của Vicostone trên thị trường chứng khoán cũng đã giữ xu hướng tăng liên tục từ đầu năm đến nay.

Hiện thị giá VCS được giao dịch phổ biến ở mức 121.000 đồng/cổ phiếu (phiên 5/8), cao hơn 44% so với đầu năm. Nếu so với đầu tháng 8/2020, nhà đầu tư chọn mua cổ phiếu VCS đến nay cũng đã ghi nhận mức lợi nhuận 105% giá trị đầu tư.

Thị giá hiện tại của VCS cũng là mức cao nhất kể từ tháng 5/2018, và chỉ còn cách đỉnh lịch sử (tháng 4/2018) khoảng 10%.

Quang Thắng