Video kinh hoàng khi nhà cửa sập xuống trong động đất mạnh liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Một trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã xảy ra vào sáng sớm ngày 6/2, san phẳng nhiều khu vực trong khi đa số các gia đình còn đang ngủ.

Trận động đất chết chóc đó - có thể là trận động đất mạnh nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ - kéo dài khoảng 1 phút và những chấn động của nó còn được cảm thấy ở tận Ai Cập, Leban, đảo Síp (Cyprus). Ở Ý, các nhà chức trách ở các vùng sát bờ biển đã đưa ra cảnh báo sóng thần.

Một trường tiểu học bị sập ở Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: Anadolu Agency via Getty.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra lúc 4h17’ theo giờ địa phương (8h17’ sáng, giờ Việt Nam). Ngay sau đó 10 phút là một dư chấn vẫn ở mức độ rất mạnh: 6,7 độ, tiếp tục tàn phá. Các cơ quan chức năng ở Thổ Nhĩ Kỳ nói đã cảm nhận được đến 40 dư chấn.

Động đất khiến người dân ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía Bắc Syria hoảng hốt lao ra khỏi nhà, khi ngoài trời vẫn còn tối, vừa mưa vừa tuyết, lạnh căm căm. Ai có thể thì trú tạm trong xe ô tô.

Một người đàn ông ngồi ôm mặt giữa đống đổ nát ở Diyarbakir (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AFP via Getty.

Trong khi đó, rất nhiều người đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Hàng nghìn nhân viên cứu hộ đã hành động ngay lập tức, đào bới giữa gạch vụn, bê-tông, kim loại… để cố tìm kiếm những người sống sót.

Một em nhỏ mới được đưa ra khỏi một tòa nhà sập. Ảnh: Anadolu Agency via Getty.

Một số clip đã được đăng lên mạng xã hội, trong đó có những hình ảnh rất đau lòng như nhân viên cứu hộ ở thành phố Azaz (Syria) vội vàng chạy giữa một khu đầy gạch vụn, trên tay bế một em nhỏ bị thương.

Nhân viên cứu hộ bế một em bé bị thương trên tay. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, một trong những clip được chia sẻ nhiều nhất là hình ảnh một tòa nhà ở Sanliurfa (Thổ Nhĩ Kỳ) đổ sập hoàn toàn chỉ trong một khoảnh khắc, trước sự hoảng sợ và tuyệt vọng của những người đứng gần đó.

Đây là video:

Nguồn: Urfa TV.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số người thiệt mạng do trận động đất không chỉ thuộc một, mà là ở 7 tỉnh của nước này. Tổng thống Recep Erdogan miêu tả đây là “thảm họa lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ” kể từ năm 1939, và 2.818 tòa nhà đã đổ sập. Số người thương vong dự tính sẽ còn tăng lên vì hiện rất nhiều người còn đang mắc kẹt.

Đây là video một em nhỏ đang được nhân viên cứu hộ cố kéo ra khỏi đống đổ nát:

Nguồn: Twitter.

Cập nhật: Một trận động đất cực lớn nữa - 7,5 độ Richter - lại vừa xảy ra ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào 13h24’, giờ địa phương (17h24’, giờ Việt Nam), cách tâm chấn của trận động đất buổi sáng khoảng 96km, theo USGS.

Thục Hân

Theo nhiều nguồn tin