Video phát 2 năm liền trở lại trên nền tảng khác YouTube

Các chương trình phát sóng của Lofi Girl trên kênh YouTube, bao gồm cả video “lofi hip hop radio - beats to relax/study to” từng phát liên tiếp hơn 2 năm, đã được chia sẻ lại trên nền tảng Rumble.

Kênh Lofi Girl trên nền tảng này cũng đã thu hút hơn 1.000 người theo dõi và 13.000 lượt xem từ người dùng. Tuy có lượng lớn video từ kênh gốc, việc chủ kênh chưa lên tiếng trên Twitter, cũng chưa đưa kênh mới vào danh sách chính thức cũng khiến một số người dùng nghi ngờ.

“Đây có phải tài khoản thật không đấy”, người dùng @ThatPlayer hỏi.

Các video của Lofi Girl đã được đăng lại trên nền tảng Rumble.

Hiện, tài khoản chính thức và website của Lofi Girl không hề đề cập về kênh mới trên Rumble mà chỉ hiển thị đường dẫn đến YouTube. Các video khác trên Rumble cũng được thay đổi ngày đăng để khớp với kênh YouTube vì chúng không hề có lượt xem nào.

“Ứng dụng Rumble trông rất lạ. Khi tìm kiếm về Lofi Girl, chỉ có một video xuất hiện và còn bị cắt một phần so với bản gốc”, người dùng @cout chia sẻ.

Một người dùng khác lại cho rằng mặc dù kênh Lofi Girl gốc đã bị gỡ trên YouTube, người dùng hoàn toàn có thể xem video tương tự trên các kênh khác.

“Lofi Girl đã trở thành một thương hiệu. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm trên YouTube, hàng loạt các kênh tương tự sẽ xuất hiện. Đừng quá quan tâm đến việc phải xem đúng bản gốc”, tài khoản @fzfaa viết.

Lofi Girl là kênh chia sẻ video âm nhạc nổi tiếng trên YouTube, thu hút hơn 1 tỷ lượt xem và đã cán mốc 11,3 triệu người theo dõi. Trong đó, video nổi tiếng nhất của kênh này là "lofi hip hop radio - beats to relax/study to".

Trước khi bị gỡ vì cáo buộc bản quyền không chính xác vào tháng 7, luồng phát kéo dài hơn 2 năm này đã thu hút hơn 668 triệu lượt xem, 7,7 triệu lượt thích và trở thành chủ đề được quan tâm trên Internet.

Trên Twitter, tài khoản chính thức của Lofi Girl cho biết việc hai luồng phát sóng trên kênh bị chấm dứt là do bị đánh bản quyền sai trên YouTube.

“Luồng phát sóng lofi radio đã bị gỡ xuống vì cáo buộc vi phạm bản quyền sai trái”, tài khoản @lofigirl đăng tải. Hiện, chương trình phát sóng trực tiếp của Lofi Girl đã được YouTube khôi phục.

YouTube đã thừa nhận sai sót khi xóa video phát trực tiếp của Lofi Girl, kênh nổi tiếng với các clip âm nhạc thư giãn. Ảnh: Lofi Girl.

Đây không phải lần đầu buổi phát sóng trên Lofi Girl bị dừng. Trước đó, vào tháng 2/2020, Chilled Cow (tiền thân của Lofi Girl) cũng từng bị gỡ một video phát sóng kéo dài hơn 13.000 giờ vì vi phạm bản quyền. Nhưng video này sau đó đã được YouTube khôi phục và thừa nhận đây là sai lầm của họ.

Theo Reclaim The Net, Lofi Girl chỉ là một trong rất nhiều nhà sáng tạo nội dung gặp vấn đề với chính sách bản quyền của YouTube.

Nhiều người dùng YouTube đăng tải video về anime, nhà sáng tác nhạc phim đều bị gỡ nội dung vì cáo buộc vi phạm bản quyền. Theo báo cáo, hãng công nghệ cho biết mỗi năm sẽ xóa hàng triệu video bị bị đánh bản quyền và yêu cầu gỡ xuống.

Trước khi gặp rắc rối, YouTube là nền tảng duy nhất Lofi Girl phát trực tiếp video của mình. Điều này đồng nghĩa với việc nếu YouTube lại gỡ luồng phát một lần nữa, các video này sẽ biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, Rumble hiện chưa có nhiều video và các nhà sáng tạo nội dung, nên khả năng bị báo cáo sai bản quyền có thể sẽ ít hơn.

Thúy Liên