Video xe chiến đấu bộ binh 'kẻ hủy diệt' của Nga tham chiến ở đông Ukraine

Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru chia sẻ ngày 27/1 cho thấy, quân đội Nga đã triển khai xe chiến đấu BMPT để áp chế hỏa lực của binh sĩ Ukraine đang trú ẩn trong một khu vực nhiều cây cối gần thành phố Kremennaya thuộc khu vực Donbass.

Sau khi khai hỏa, kíp điều khiển BMPT liền di chuyển sang vị trí khác để tránh đòn phản công từ đối phương. Tới tối, kíp lái chiếc BMPT trên tiếp tục sử dụng các trang thiết bị lắp trên xe như kính nhiệt, camera hồng ngoại… để yểm trợ hỏa lực cho bộ binh Nga.

Xe BMPT. Ảnh: Army Recognition

BMPT Terminator ‘Kẻ hủy diệt’ là một loại xe chiến đấu bọc thép được tập đoàn Uralvagonzavod của Nga thiết kế, với mục đích diệt xe tăng của đối phương hay yểm trợ hỏa lực cho bộ binh.

Lịch sử phát triển của BMPT được bắt đầu từ sau cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ nhất, khi quân đội Nga phải chịu nhiều tổn thất nặng nề về cả người và phương tiện do buộc phải sử dụng xe tăng chiến đấu trong môi trường thành thị mà không có phương tiện hỗ trợ. Do vậy, yêu cầu về việc phát triển một loại phương tiện tác chiến lắp hệ thống phòng vệ cùng vũ khí với nhiệm vụ hỗ trợ xe tăng hoặc bộ binh đã được đề ra.

Bản vẽ bên ngoài xe BMPT. Ảnh: The Blueprints

BMPT được thiết kế dựa trên khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 với tổng trọng lượng đạt 47 tấn; chiều dài 6,96m; chiều rộng 3,46m và chiều cao là 2,1m. Được trang bị một động cơ diesel V-92S2 với sức kéo lên tới 1.000 mã lực, BMPT có thể di chuyển 60 km/h và phạm vi hoạt động đạt hơn 550km. Kíp chiến đấu có 5 người.

Tháp pháo của BMPT được trang bị pháo tự động nòng kép 2A42 có cỡ đạn 30mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Pháo 2A42 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn nổ mạnh - vạch đường (HE-T), đạn tách vỏ xuyên thép (APDS), đạn nổ mạnh phân mảnh (HE-FRAG) và đạn xuyên thép vạch đường (AP-T). Một súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62mm cũng được các nhà thiết kế lắp đặt kèm với trục pháo chính.

Sơ đồ vũ khí và các hệ thống điện tử lắp trên BMPT. Ảnh: thaimilitaryandasianregion

Loại vũ khí nguy hiểm nhất lắp trên BMPT là 4 ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-T được đặt ở 2 bên pháo chính. Loại tên lửa này có tầm bắn 6km, cùng đầu nổ lõm nối tiếp với tính năng xuyên phá các loại giáp phản ứng nổ được lắp bên ngoài xe tăng đối phương.

Tuấn Trần