Việt Nam kêu gọi thúc đẩy tăng cường hợp tác và xây dựng lòng tin tại APPF

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai hoan nghênh những cam kết của các thành viên APPF đối với sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 một cách công bằng, cân bằng và lấy người dân làm trung tâm, được phản ánh qua các kết quả chính của hội nghị. Hội nghị đã thông qua 11 nghị quyết, chuyển 3 nghị quyết cho hội nghị tiếp theo, dự kiến sẽ được tổ chức tại Philippines vào năm tới. Tại hội nghị, đại diện nước chủ nhà APPF 30 Thái Lan đã tiến hành chuyển giao lá cờ của hội nghị cho Quốc hội Philippines.

Lễ bế mạc Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 30.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự và có nhiều đóng góp tích cực tại tất cả các phiên họp trong khuôn khổ Hội nghị APPF-30. Trưởng đoàn Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định tầm quan trọng của hội nghị năm nay: “Hội nghị APPF lần thứ 30 được tổ chức tại Thái Lan diễn ra trong bối cảnh hầu hết các nước trên thế giới đã kiểm soát được đại dịch Covid-19 và bắt đầu tiến trình phục hồi kinh tế-xã hội. Do vậy, đây là một dịp rất tốt để nghị viện các nước chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai các chính sách phục hồi, đảm bảo cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao và thực hiện các chương trình nghị sự mang tính toàn cầu, trong đó đặc biệt là phát triển bền vững, đảm bảo môi trường cũng như các công tác an sinh xã hội”.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định, Quốc hội Việt Nam nhất trí và đánh giá cao chủ đề chung của Hội nghị và những nội dung nghị sự về các vấn đề chính trị và an ninh, phù hợp với định hướng quan hệ đối tác nghị viện, yêu cầu và xu thế phát triển của toàn cầu nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng trong giai đoạn mới.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia ký Thông cáo chung của Hội nghị APPF 30.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà kêu gọi Nghị viện thành viên APPF tăng cường thúc đẩy xây dựng lòng tin, tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhau, không can thiệp vào các công việc nội bộ của nhau, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Việt Nam đề nghị APPF tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, trong đó có duy trì Biển Đông hòa bình, hợp tác, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng kêu gọi các Nghị viện thành viên APPF phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng và đảm bảo thực thi các cam kết quốc tế, luật quốc tế liên quan đến hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực; nội luật hóa các cam kết quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ và cam kết đối với các công ước và luật pháp quốc tế; khuyến khích hợp tác đa phương, ủng hộ hệ thống đa phương mở, tự do, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ vì hòa bình, phát triển bền vững ở khu vực.

Trưởng đoàn Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà trao thư cảm ơn của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, hôm 28/10/2022.

Việt Nam kêu gọi APPF tiếp tục thúc đẩy các chính phủ tăng cường hiệu quả hợp tác trong kiểm soát đại dịch Covid-19, ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, nhất là không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong đó có vũ khí hạt nhân, chống chủ nghĩa khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an ninh nguồn nước, lương thực và năng lượng, thúc đẩy an ninh, an toàn hàng hải và an ninh mạng.

Trưởng đoàn Việt Nam đã gặp và trao thư cảm ơn của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, tiếp xúc song phương với các đoàn Canada, Campuchia, Australia, New Zealand. Tại các cuộc gặp, đoàn Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội các nước, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội các nước trong thời gian tới./.

PV/VOV-Bangkok