VN-Index đang hội đủ nhiều yếu tố trong chu kỳ phục hồi

Các chu kỳ của thị trường chứng khoán. Nguồn: Dragon Capital.

Yếu tố vĩ mô nhiều đồng thuận

Theo ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối chứng khoán của Capital, năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước sẽ có nhiều điểm sáng hơn, từ đó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thị trường chứng khoán. Đầu tiên là chính sách tiền tệ, hiện lãi suất huy động và cho vay đang ở vùng thấp hơn thời Covid-19, nhưng chuyên gia này vẫn tin rằng, lãi suất có thể còn có một nhịp giảm nữa trong vòng 4-5 tháng tới.

“Nhìn vào động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng thấy rõ thông điệp nới lỏng; đồng thời, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giói cũng có sự đồng thuận về cắt giảm lãi suất khi số ngân hàng cắt giảm nhiều hơn số duy trì hoặc tăng. Chỉ cần FED có 1 lần giảm lãi suất, Việt Nam có nhịp giảm tiếp theo” - ông Lê Anh Tuấn nói.

Cũng theo chuyên gia của Dragon Capital, về ỷ giá, xét tổng thế bức tranh Việt Nam đang hồi phục. Năm 2024, dự báo tỷ giá VND/USD sẽ dịch chuyển trong phạm vi +-3%. Đây là điều bình thường và thể hiện sự ổn định nhất định của nền kinh tế.

Ông Lê Anh Tuấn cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024. Biểu hiện của phục hồi kinh tế có thể quan sát từ các con số về lượng container xuất cảng, số lượng hóa đơn bán hàng, lượng điện tiêu thụ năng… tất cả đều đang cải thiện.

Trong một báo cáo vừa mới phát hành, các chuyên gia của SGI Capital cũng cho rằng, sau giai đoạn 2022 - 2023 nhiều biến động lớn, có nhiều điều kiện để tin tưởng và sự ổn định tích cực của kinh tế vĩ mô Việt Nam trong năm 2024 với ạm phát thấp, lãi suất giảm xuống thấp kỷ lục, tỷ giá ổn định và phục hồi tăng trưởng rõ nét hơn.

Cơ hội phục hồi cho chứng khoán rõ nét

Cùng với quyết tâm của Chính phủ đưa Việt Nam vào nhóm các thị trường mới nổi trong 2 năm tới, các chuyên gia của SGI Capital tin rằng, thanh khoản của thị trường sẽ tăng lên cùng đà tăng của chỉ số -Index. Với mức tăng trưởng lợi nhuận chung 15 - 20% trong năm 2024, mốc điểm 1.100 điểm được thử thách rất nhiều lần trong suốt 17 năm qua sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ với định giá rẻ lịch sử của xu hướng tăng dài hạn.

“Chúng tôi cho rằng, 2024 là năm thuận lợi cho phần lớn doanh nghiệp niêm yết tận dụng sự cân bằng vĩ mô và hồi phục của kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, khả năng tận dụng cơ hội này không đồng đều, do vậy, năm 2024 có thể chứng kiến sự phân hóa rất mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn”, các chuyên gia của SGI Capital cho hay.

Theo ông Lê Tuấn Anh, có thể chia chu kỳ của thị trường chứng khoán thành 4 chu kỳ bao gồm: hồi phục, hưng thịnh, giảm tốc và suy thoái. Hiện tại, thị trường đang ở giai đoạn hồi phục và đây là chu kỳ cổ phiếu thường tăng trưởng mạnh, nhà đầu tư có nhiều cơ hội để gia tăng lợi nhuận một cách vượt trội nhất.

“VN-Index đang ở chu kỳ hồi phục khi hội tụ các yếu tố như lãi suất thấp, vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận bắt đầu tạo đáy. Hiện định giá thị trường đã ở mức thấp. Dòng tiền trong nước giải ngân vào chứng khoán rất thật, là “dòng tiền thịt” chứ không phải dòng tiền đi vay mượn đỡ giá” - Chuyên gia của Dragon Capital nhấn mạnh.

Theo ông Lê Anh Tuấn, với chu kỳ hồi phục, nhà đầu tư có thể có hiệu suất đầu tư vượt trội. Trong chu kỳ này, những ngành hệ số beta cao (hệ số đo lường mức độ rủi ro), biến động lớn sẽ có hiệu suất đầu tư tốt hơn so với các ngành khác, đơn cử như: Tiêu dùng không thiết yếu, bất động sản, dịch vụ tài chính, ngân hàng…

Lãi suất thấp khiến dòng tiền không còn ngủ yên

“Những nỗ lực của Chính phủ sẽ hỗ trợ nền kinh tế và thị trường khi tập trung đẩy mạnh cả chính sách tài khóa và nới lỏng tiền tệ. Nền lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực lớn khiến dòng tiền không còn ngủ yên. Tâm lý phòng thủ và thận trọng sẽ dần được gỡ bỏ khi nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư thay thế gửi ngân hàng sẽ tăng lên cùng với các tín hiệu phục hồi rõ hơn của kinh tế, thị trường chứng khoán và cả bất động sản” - SGI Capital.

Duy Thái