WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp

Trong 28 ngày qua, hơn 23.000 ca tử vong và 3 triệu ca nhiễm COVID mới đã được báo cáo cho WHO trên toàn thế giới, trong bối cảnh số lượng xét nghiệm giảm đi nhiều.

Biển báo xét nghiệm COVID-19 và đeo khẩu trang ở Manhattan, New York, Mỹ vào ngày 09 tháng 3 năm 2023. Ảnh: AFP

Trong khi số lượng đang giảm, "vẫn còn rất nhiều người chết và vẫn còn nhiều người bị bệnh", giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO Michael Ryan nói trong một cuộc họp báo.

Ông cho biết các loại virus đường hô hấp không chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn lưu hành, mà thay vào đó chuyển sang giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp với các đỉnh dịch có khả năng xảy ra theo mùa.

Ryan nói: “Chúng ta không tắt công tắc đại dịch. Có nhiều khả năng là chúng ta sẽ thấy... một con đường gập ghềnh dẫn đến một mô hình dễ đoán hơn".

Ủy ban khẩn cấp của WHO về COVID-19 họp 3 tháng một lần và dự kiến sẽ họp vào đầu tháng 5 tới.

Như tại các cuộc họp trước, tổ chức này sẽ quyết định liệu COVID-19 có còn cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không - mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra.

Ryan cho biết COVID sẽ không bị loại bỏ và không giống như bệnh cúm. Nó vẫn sẽ vẫn gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở những người dễ bị tổn thương.

Ông nói, một số quốc gia vẫn có một lượng lớn những người dễ bị tổn thương cao chưa được tiêm chủng, trong khi ở những quốc gia khác, COVID-19 không còn là một sự kiện khẩn cấp nữa.

Ủy ban COVID-19 sẽ đưa ra lời khuyên của mình cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus về việc liệu COVID-19 có còn cấu thành PHEIC hay không trong cuộc họp tới.

Huy Hoàng (theo AFP, CNA)