World Cup 2022: Những lưu ý về luật pháp và phong tục của nước chủ nhà Qatar

Thẻ Hayya

Bất kỳ ai tới Qatar xem bóng đá đều cần có thẻ Hayya - một dạng ID của người hâm mộ - để vào quốc gia này từ ngày 1/11 đến ngày 23/12. Ngay cả khi bạn không có kế hoạch tham dự bất kỳ trận đấu nào, bạn vẫn cần có “chiếc thẻ quyền lực này”.

Những người đã có vé xem bóng đá đăng ký nhận thẻ Hayya qua cổng trực tuyến Hayya và có thể đăng ký thẻ cho thêm 3 người không có vé. Sau khi có thẻ Hayya, bạn có thể sử dụng thẻ này để nhập cảnh nhiều lần vào Qatar trong thời gian diễn ra World Cup và bạn sẽ được phép ở lại quốc gia này cho đến ngày 23/1/2023.

Thẻ Hayya cũng sẽ giúp bạn sử dụng miễn phí các phương tiện giao thông công cộng vào những ngày diễn ra các trận đấu bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm và xe điện.

Bất kỳ ai tới Qatar xem bóng đá đều cần có thẻ Hayya (Ảnh: GulfTimes)

Test Covid-19

Du khách tới Qatar không còn cần phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trước khi khởi hành hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh kể từ ngày 1/11. Bạn cũng không phải đăng ký trước trên ứng dụng sức khỏe Ehteraz của chính phủ trước khi đến như trước đây.

Thậm chí, du khách tới xem World Cup cũng sẽ không cần giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19.

Tuy nhiên, bạn nên mua bảo hiểm du lịch để đề phòng những sự cố sức khỏe có thể xảy ra trong chuyến đi bởi vì chi phí khám chữa bệnh tại Qatar rất đắt đỏ.

Đặt chỗ lưu trú

Quy trình đặt chỗ ở có vẻ hơi khác so với các sự kiện World Cup trước đây. Bất kể bạn có tới Qatar để xem World Cup hay không, bạn sẽ được chỉ dẫn truy cập vào trang web đặt phòng chính thức của World Cup để chọn chỗ ở gồm khách sạn, biệt thự, căn hộ và làng cổ động viên.

Nếu bạn lưu lại Qatar lâu hơn 24 giờ, bạn sẽ cần phải xác thực việc đặt chỗ của mình khi đăng ký nhận thẻ Hayya trên trang web Hayya.

Trang web Hayya. Đường dẫn: https://hayya.qatar2022.qa (Ảnh chụp màn hình)

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn chỉ được phục vụ trong các nhà hàng khách sạn và quán bar có giấy phép ở Qatar. Sử dụng đồ uống cồn ở ngoài nơi được cấp phép là phạm luật. Những cư dân không theo đạo Hồi của Doha có giấy phép sử dụng rượu có thể uống tại nhà. Độ tuổi uống rượu hợp pháp tại Qatar là 21 tuổi và những người phục vụ tại các quán bar thường yêu cầu khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc hộ chiếu.

Tại World Cup, người hâm mộ sẽ được phép mua bia Budweiser (Budweiser: Nhà tài trợ chính của World Cup) trong khuôn viên sân vận động - mặc dù không phải tại các quầy nhượng quyền của phòng chờ - trước và sau các trận đấu.

Tuy nhiên, giá cho mỗi lít bia tại World Cup 2022 không hề rẻ. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết, nửa lít bia sẽ có giá 50 riyal Qatar (tương đương13,73 USD) bên trong khu vực chính dành cho người hâm mộ tại World Cup. Ngoài ra, bia không cồn cũng sẽ được bán trong khu vực dành cho người hâm mộ với giá 30 riyal Qatar (8,25 USD) và nước ngọt với giá 15 riyal (4,10 USD).

Ở Qatar, say xỉn nơi công cộng sẽ bị phạt nặng và bỏ tù. Nhưng người đứng đầu các hoạt động an ninh của Qatar đã nói rằng trong suốt thời gian World Cup diễn ra, cảnh sát sẽ bỏ qua cho những người hâm mộ say xỉn nhưng sẽ vẫn bắt giữ nếu người say xỉn gây ẩu đả hoặc làm hư hỏng tài sản công.

Các chất gây nghiện

Qatar là một trong những quốc gia có lệnh cấm các chất gây nghiện nghiêm ngặt nhất thế giới. Không chỉ nói không với ma túy, cần sa, thậm chí cả các loại thuốc có chất gây nghiện như thuốc an thần và amphetamine. Việc buôn bán và tàng trữ ma túy bất hợp pháp có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm án tù dài hạn, sau đó là trục xuất và phạt tiền nặng. Tội buôn lậu ma túy có thể lãnh án tử hình.

Luật Qatar cũng cấm nhập khẩu, mua bán thuốc lá điện tử, chất lỏng và các sản phẩm tương tự khác (ví dụ như tẩu shisha điện tử). Quốc gia Trung Đông này cũng cấm cả thuốc lá điện tử từ năm 2014 và những người sử dụng thuốc lá điện tử có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10.000 riyal Qatar hoặc thậm chí là án tù. Luật áp dụng bất kể số lượng và mục đích sử dụng. Các quan chức hải quan có thể thu giữ và tịch thu bất kỳ mặt hàng nào như vậy được tìm thấy vào nước này bằng bất kỳ phương tiện nào, kể cả trong hành lý của hành khách hoặc gửi qua đường bưu điện.

Người hâm mộ World Cup cần nắm rõ những quy định này khi đến Sân bay Quốc tế Hamad, nơi lực lượng hải quan áp dụng các công nghệ kiểm tra an ninh hiện đại.

Qatar dự kiến sẽ đón 1,2 triệu du khách nước ngoài trong suốt thời gian diễn ra World Cup. (Ảnh: AP)

Thể hiện tình cảm ở nơi công cộng

Qatar coi việc quan hệ tình dục trước hôn nhân và quan hệ đồng tính là bất hợp pháp và có thể bị phạt tù cao nhất là 7 năm. Tuy nhiên, các nhà chức trách Qatar cho biết, trong thời gian diễn ra World Cup, các cặp đôi người nước ngoài có thể ở chung phòng khách sạn mà không bị coi là phạm pháp.

Trang web du lịch của chính phủ Qatar cho biết trong thời gian diễn ra World Cup, việc thể hiện tình cảm ở nơi công cộng như nắm tay nhau là được chấp nhận. Nhưng an toàn nhất, bạn nên tránh thể hiện sự thân mật ở nơi công cộng.

Trang phục

Trang web du lịch của Chính phủ Qatar kêu gọi du khách nam và nữ “thể hiện sự tôn trọng văn hóa địa phương bằng cách tránh ăn mặc hở hang quá mức ở nơi công cộng”. Du khách cần mặc kín đáo, che vai và đầu gối.

Những người mặc quần đùi và áo không tay có thể bị từ chối vào các tòa nhà Chính phủ, cơ sở y tế và trung tâm thương mại. Phụ nữ đến thăm các nhà thờ Hồi giáo trong thành phố sẽ nhận được khăn quàng cổ để che đầu.

Tuy nhiên, những quy định này không bị bắt buộc trong các khách sạn.

Hành vi khác

Giơ ngón tay giữa hoặc chửi thề, đặc biệt là trong giao tiếp với cảnh sát hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác, có thể dẫn đến bị bắt giữ, bỏ tù và trục xuất.

Nhiều phụ nữ và đàn ông Qatar sẽ không bắt tay với người khác giới.

Việc quay phim và chụp ảnh mọi người mà không có sự đồng ý của họ, cũng như chụp ảnh các địa điểm quân sự hoặc tôn giáo nhạy cảm, có thể bị truy tố.

Điều quan trọng là phải cẩn thận khi thảo luận về tôn giáo và chính trị với người dân địa phương. Xúc phạm hoàng gia có thể khiến bạn bị vào tù.

Lan truyền tin giả và làm tổn hại đến lợi ích của đất nước là một tội nghiêm trọng. Vì vậy, hãy tránh xa các bình luận trên mạng xã hội về Qatar.

Việc mang ma túy, rượu, sản phẩm sách, báo, băng, đĩa,… có nội dung khiêu dâm, sản phẩm thịt lợn, sách và tài liệu tôn giáo vào Qatar là bất hợp pháp. Tất cả hành lý được quét tại Sảnh Đến của Sân bay Quốc tế Hamad. DVD và video có thể bị kiểm tra, kiểm duyệt và tịch thu.

Tội phạm tài chính, bao gồm gian lận, đưa cho ai đó tấm séc bị trả lại và không thanh toán hóa đơn (ví dụ như hóa đơn khách sạn hoặc thuê xe) có thể dẫn đến phạt tù và/hoặc phạt tiền và trục xuất. Tài khoản ngân hàng và các tài sản khác cũng có thể bị đóng băng.

T.LINH (Thep AP, Reuters, EuroNews)