Xu hướng tin tức video và chiến lược là gì?

Le Parisien và NTM thực tế đều đã áp dụng các cách tiếp cận khác nhau về cách họ sản xuất nội dung video và cách ứng dụng, nhưng điểm chung cả hai tờ báo đều có một khởi đầu khó khăn và đều phải thực hiện những thay đổi đáng kể theo thời gian để có được thành công.

Bên cạnh viết bài, các nhà báo có thể tự quay video để đưa tin trong bất cứ sự kiện nào. Điều này sẽ giúp thông tin chính xác và dễ thu hút độc giả. Ảnh minh họa: GI

Đầu tư vào kỹ năng và xây dựng đội ngũ phù hợp

Bà Sophie Gourmelen, Giám đốc điều hành & Giám đốc xuất bản tại Le Parisien cho biết cho biết lý do chính khiến công ty quyết định đầu tư vào video là họ nhận thấy tăng trưởng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số chủ yếu diễn ra với nội dung video.

Tờ Le Parisien cũng muốn sử dụng video để tăng phạm vi tiếp cận của họ đối với độc giả trẻ tuổi, xây dựng thương hiệu đối với khán giả trẻ bằng cách sử dụng nội dung video trên mạng xã hội.

Ngoài nội dung video về các chủ đề tin tức, tờ Le Parisien còn có ba serie định kỳ được phát triển để kết nối với khán giả nhỏ tuổi trên mạng xã hội.

Bà Gourmelen giải thích rằng thay vì chỉ tạo video để bổ sung cho các bài viết, mục đích chính là tạo ra các video gốc mang trong mình một câu chuyện riêng. Theo bà, cách tiếp cận này là động lực chính đằng sau thành công của họ với nội dung video. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào những kỹ năng phù hợp trong tòa soạn.

Doanh thu từ trang web, thu hút độc giả từ mạng xã hội

Doanh thu quảng cáo từ video của Le Parisien đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2019, trong khi số người xem nội dung video cũng tăng gấp nhiều lần.

Tờ báo đã hoạt động đặc biệt tốt trên YouTube chỉ sau 2 năm triển khai, bà Gourmelen chia sẻ. Bà nói thêm rằng lượng người xem của Le Parisien trên YouTube hiện đã vượt qua lượng người xem của nhiều hãng tin tức khác tại Pháp.

Bà cho biết độ tuổi trung bình của khán giả TikTok của họ là 18. Ngược lại, “độ tuổi trung bình của độc giả báo in của Le Parisien là khoảng 65".

Tuy nhiên, bà Gourmelen cũng cho biết trang web riêng của họ rất quan trọng đối với doanh thu quảng cáo. Facebook và Youtube có tỷ suất thấp hơn nhiều và các mạng xã hội khác không mang lại doanh thu.

“Vì vậy, hầu hết số tiền bạn kiếm được tới từ trang web, nhưng bạn cần các nền tảng khác để thu hút độc giả", bà Gourmelen tổng kết. “Trên các nền tảng, bạn không kiếm được nhiều tiền… nhưng bạn có thể kiếm tiền bằng cách tạo nội dung gốc, vì vậy đó là nơi chúng tôi đang hướng đến ngay bây giờ", bà cho hay.

Những sai lầm ban đầu với tin tức video

Giống như Le Parisien, NTM đã có một khởi đầu khó khăn khi lần đầu tiên bắt đầu làm video và tờ báo này đã đi một chặng đường dài và tốn kém mà không mang lại hiệu quả.

Là một trong những tập đoàn truyền thông địa phương lớn nhất của Thụy Điển bao gồm 19 đầu báo, NTM đã ra mắt một số kênh truyền hình trên toàn quốc vào năm 2008.

Ông Jens Pettersson, Trưởng phòng Phát triển Biên tập tại NTM cho biết, mục tiêu ban đầu là sản xuất “các chương trình TV truyền thống và cố gắng cạnh tranh với các đài truyền hình công và thương mại".

“Chúng tôi lúc đó nhắm đến những người đang ngồi trên ghế sofa và xem TV theo cách truyền thống", ông kể lại.

Ông Pettersson nói rằng công ty đã cố gắng thực hiện chiến lược này trong hơn 10 năm và cuối cùng đã đầu tư hơn 35 triệu euro vào phương pháp này, trước khi thay đổi hoàn toàn chiến lược video của họ.

“Tôi phải thừa nhận rằng đây là một bài học khá đắt giá. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải làm điều này, bởi vì chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ nó”, ông chia sẻ.

Chiến lược video và đăng ký trả phí của NTM

Ông Pettersson cho biết chiến lược video ban đầu của họ có ba vấn đề chính. Đầu tiên, họ không có đủ dữ liệu về đối tượng người xem. “Chúng tôi không thể nói cho các tòa soạn, phóng viên và biên tập viên biết loại nội dung video nào thực sự gây được tiếng vang với khán giả. Chúng tôi cũng không thể đưa ra gợi ý", ông kể lại.

Nội dung video đang ngày càng quan trọng đối với báo chí. Ảnh minh họa: GI

Thứ hai, việc kiếm tiền gặp khó khăn vì công ty không thể chia sẻ cho các nhà quảng cáo những thông tin cần thiết về quy mô và đối tượng đang xem các chương trình của họ. Nhưng vấn đề lớn nhất là hành vi của khách hàng đang rời xa thói quen xem TV truyền thống và sự thay đổi này diễn ra nhanh hơn so với NTM nhận ra.

Cách tiếp cận video ngày nay của công ty giống như một bước ngoặt hoàn toàn so với mô hình tập trung trước đó. Hiện, toàn bộ công ty tập trung vào đăng ký kỹ thuật số và chiến lược tổng thể của họ là hướng tới việc “tạo nội dung thực sự có giá trị cho những người đăng ký trả phí”.

Video đóng một vai trò quan trọng trong việc này. “Đối với tôi, video là một phần cần thiết để kể về những gì đang diễn ra trong thành phố", ông nói. “Đó là một phần thiết yếu của việc cung cấp giá trị cho người đăng ký".

Mặc dù video cũng thúc đẩy doanh thu quảng cáo từ quảng cáo hiển thị hình ảnh trên trang web và quảng cáo đầu video, nhưng “mối quan tâm chính là thực sự làm cho người đăng ký hài lòng".

Mọi nhà báo đều nên tạo video, chất lượng hình ảnh là thứ yếu

Sau khi từ bỏ cách tiếp cận truyền thống, tập đoàn truyền thông NTM đã áp dụng một chiến lược trải rộng hơn cho việc xuất bản tin tức video của mình.

“Đối với chúng tôi, rõ ràng là mọi phóng viên đều có thể kể các câu chuyện bằng văn bản, bằng hình ảnh và bằng video. Video sẽ được đăng tải trên các trang web và ứng dụng của chúng tôi cũng như trên mạng xã hội”, ông Pettersson nói. “Đó không phải là mối quan tâm của một bộ phận nhỏ trong tòa soạn. Đó là trách nhiệm của mọi người".

Các nhà báo của NTM làm việc tại hiện trường được khuyến khích sử dụng video khi có thể, chẳng hạn như trong các cuộc phỏng vấn có “sự tiếp xúc của con người. Ngoài ra, khi nói đến các lễ hội hoặc các sự kiện khác trong thành phố, video là cách kể chuyện trực quan nhất”.

Tất nhiên, cảnh quay video từ điện thoại thông minh của nhà báo có thể có chất lượng hạn chế về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, ông Pettersson tin rằng tính xác thực quan trọng hơn chất lượng. Điều quan trọng là tập trung vào việc “nắm bắt bản chất của tin tức".

“Đối với chúng tôi, chất lượng không thực sự thúc đẩy lượt xem. Điều quan trọng là tính xác thực, nếu bạn thực sự nắm bắt được khoảnh khắc của tin tức. Sau đó, nó có thể là một video khá dở nhưng lại được độc giả yêu thích", ông nhận định.

Đặc biệt, trong lĩnh vực cụ thể mà NTM đã đầu tư rất nhiều là video thể thao trực tiếp, vì trong vài năm qua, công ty đã mua bản quyền phát sóng các giải bóng đá địa phương dành cho cả nam và nữ.

Hầu hết các sự kiện sẽ được quay trực tiếp tại hiện trường, có thể chỉ bằng một phóng viên duy nhất, trong khi các bình luận viên sẽ bình luận trực tiếp từ trường quay của tòa soạn.

Hoàng Tôn (theo WAN-IFRA)