YouTube gỡ bỏ hàng loạt video quảng cáo chữa ung thư 'có hại'

Biện pháp trên được đưa ra khi YouTube đang hoàn thiện các nguyên tắc kiểm duyệt y tế dựa trên những gì đã học trong quá trình giải quyết thông tin sai lệch xung quanh các chủ đề như COVID-19, vắc xin và sức khỏe sinh sản.

Ảnh: YouTube

Trong tương lai, nền tảng video của Google này cho biết họ sẽ áp dụng các chính sách thông tin sai lệch về y tế khi có nguy cơ cao đối với sức khỏe cộng đồng, khi có hướng dẫn công khai từ các cơ quan y tế hoặc khi một chủ đề dễ dẫn đến thông tin sai lệch.

Trong bài đăng trên blog của mình, YouTube cho biết họ sẽ có hành động chống lại cả các phương pháp điều trị ung thư gây hại cũng như những phương pháp chưa được chứng minh và sẽ đưa ra đề xuất thay thế phù hợp hơn.

Cách đây 3 năm, YouTube từng kết hợp với một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới để thực hiện cam kết chung trong việc chống lại thông tin sai lệch về COVID-19.

YouTube cũng đã thực hiện hành động chống lại các video khác được coi là có hại về y tế khác, bao gồm cả những video cung cấp “hướng dẫn về các phương pháp phá thai không an toàn” hoặc quảng bá “sai sự thật về an toàn phá thai”.

Dù các nền tảng công nghệ lớn đã thống nhất vào đầu năm 2020, nhưng cách tiếp cận của họ đối với thông tin sai lệch về COVID-19 hiện đã bị thay đổi so với giai đoạn ban đầu đại dịch.

Cụ thể, Twitter đã ngừng thực thi chính sách thông tin sai lệch COVID vào cuối năm 2022 sau khi được Elon Musk mua lại. Gần đây, Meta (chủ sở hữu Facebook) cũng đã nới lỏng các biện pháp kiểm duyệt thông tin sai lệch về COVID ở một số quốc gia.

Hoàng Hải (theo YouTube Blog, Verge)