2.000 doanh nghiệp bất động sản 'bất động' trong tháng đầu năm 2024

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024 nhờ Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Đức Huy

Theo báo cáo Tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2024 của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2024, cả nước có 342 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng 101,2% so với cùng kỳ năm 2022. Số doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động là 645 doanh nghiệp, bằng 129,3% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn là 2.000 doanh nghiệp, bằng 138.1% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp giải thể là 149 doanh nghiệp, bằng 97,4% so với cùng kỳ.

Năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới là 4.725 doanh nghiệp, giảm 45% so với năm 2022. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng kinh doanh có thời hạn lần lượt là 1.286 doanh nghiệp (tăng 7,7%) và 3.705 doanh nghiệp (tăng 47,4%) so với năm trước.

Cùng với đó, tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang diễn ra không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ, mà với cả các doanh nghiệp lớn. Nhiều công ty bất động sản lớn phải cắt giảm nhân sự trong nửa đầu năm 2023 như Tập đoàn Đất Xanh cắt giảm hơn 1.380 nhân sự, Đất Xanh Services giảm hơn 1.240 nhân sự...

Doanh nghiệp bất động sản có thể kỳ vọng nhiều điểm sáng thị trường?

Thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Pexels

Về tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài, báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/1, ngành hoạt động kinh doanh bất động sản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 1,27 tỉ USD, chiếm 53,9% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Mới đây, tại một diễn đàn bất động sản, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải nhận định, những thay đổi liên quan Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được Quốc hội chính thức thông qua cuối tháng 11/2023 sẽ là bước tiến lớn về chính sách và là một trong những khung pháp lý quan trọng, với nhiều quy định tác động tốt đến thị trường, chủ đầu tư và khách hàng.

Về thị trường bất động sản năm 2024, ông Hoàng Hải dự báo sẽ có hai điểm sáng. Một là bất động sản công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI còn rất nhiều, giá thuê bất động sản công nghiệp đang tăng cao.

Hai là nhà ở giá vừa phải, nhà ở xã hội có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, nhiều dự án khởi công trong năm 2024. Chính phủ cũng giao các tỉnh hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) - ê Hoàng Châu, thị trường bất động sản đang trong tiến trình phục hồi. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất.

Theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp. Đối với các phân khúc còn thiếu nguồn cung, cần phát triển cân bằng, hài hòa hơn thị trường tài chính, kiến tạo phát triển song vẫn kiểm soát rủi ro.

Ngoài ra cần quan tâm kiểm soát rủi ro tài chính - bất động sản; chú trọng điều tiết cung - cầu bất động sản, giá cả. Bên cạnh đó, cần quy định phân nhóm phân khúc bất động sản để có chính sách tín dụng, vốn, tài chính phù hợp.

Trang Linh