Ai Cập triệu Đại biện lâm thời Thụy Điển phản đối hành động đốt kinh Koran

Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad bị hàng trăm người biểu tình Iraq phóng hỏa nhằm phản đối việc xúc phạm kinh Koran và quốc kỳ của Iraq ở thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố cho biết thêm Ai Cập đã thông báo cho Đại biện lâm thời Thụy Điển về việc Cairo "lên án mạnh mẽ và bác bỏ hoàn toàn những vụ đốt và báng bổ các bản sao của kinh Koran đã lặp lại nhiều lần". Trước đó, cùng ngày, các nhà hoạt động bài Hồi giáo đã đốt một cuốn kinh Koran trước Đại sứ quán Ai Cập ở Copenhagen (Đan Mạch). Đây là vụ thứ ba như vậy xảy ra ở Đan Mạch trong vòng chưa đầy một tuần.

Cũng trong ngày 25/7, hai người biểu tình thuộc nhóm cực hữu Danske Patrioter ở Đan Mạch cũng đã đốt một bản sao kinh Koran trước cửa Đại sứ quán Iraq ở Copenhagen. Trước đó, ngày 21/7, nhóm này đã đăng video ghi hình một người đàn ông đốt một cuốn sách được cho là một cuốn kinh Koran và xúc phạm quốc kỳ Iraq trước Đại sứ quán Iraq ở thủ đô Copenhagen, khiến cộng đồng người Hồi giáo ở Iraq hết sức phẫn nộ. Ngày 22/7, hàng trăm người biểu tình phản đối những hành vi này đã tìm cách xông vào Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad - nơi đặt trụ sở của các cơ quan chính phủ cùng nhiều đại sứ quán nước ngoài.

Đan Mạch đã lên án các vụ đốt kinh Koran là "hành động khiêu khích và đáng xấu hổ" nhưng nói rằng họ không có quyền ngăn chặn những người biểu tình không gây bạo động.

Trần Quyên (TTXVN)