Bán hàng live stream: Không phải chuyện dễ

Dịp Tết này, có ngày Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (Meet more coffee) chốt được tới 500-600 đơn hàng thông qua bán hàng live stream. Đây là kết quả mà bán hàng trực tiếp rất khó có được.

Sau thành công tại Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến .HCM ngay ở chợ Bến Thành, doanh nghiệp này đang đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số và đầu tư rất bài bản, xem đây là kênh phân phối hàng hóa rất tiềm năng.

Ông Nguyễn Ngọc Luận- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (Meet more coffee) trực tiếp live stream bán hàng dịp Tết

“Thời gian qua, chúng tôi đã đầu tư thời gian nghiên cứu tâm lý người mua live stream, không ngờ trong vòng 1 tháng chúng tôi đã bắt nhịp được xu hướng và tốc độ bán hàng qua kênh này tăng rất cao. Trong lúc khó tiếp cận đơn hàng, chúng ta phải tạo ra combo hàng hấp dẫn, thú vị hơn sẽ thu hút người mua thì khách sẵn sàng sẽ vào mua”, ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Meet more coffee cho biết.

Với Công ty Sông Hương Food, chuyên kinh doanh thực phẩm chay, nếu không bán hàng live stream, doanh nghiệp này sẽ gặp không ít khó khăn khi hình thức mua sắm trực tiếp đang có chiều hướng giảm. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, nhờ bán hàng live stream, doanh nghiệp đã chốt được đơn hàng với số lượng khủng. Có ngày doanh nghiệp chốt được gần 800 đơn hàng với hơn 46 triệu đồng. Hiện nay, doanh số bán hàng của công ty qua nền tảng số có lúc chiếm từ 40-50% doanh thu.

Doanh số lớn, nhưng để duy trì được lợi thế trên nền tảng số, doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ: “Có những đơn hàng ở ngoài Hà Nội đặt hàng trong Sài Gòn, nếu họ không được khuyến mãi phí thì phí giao hàng đến 62.000 đồng, nếu được hỗ trợ thì phí giao hàng tối thiểu cũng 42.000 đồng. Mình nói không khéo thì bị Tik Tok dừng phiên live stream. Khó khăn là khi khách hàng bị trả phí giao hàng cao nếu mà Tik Tok chưa hỗ trợ được thì mình khéo léo chuyển khách hàng sang inbox riêng để việc giao hàng không bị ảnh hưởng”.

Nhân viên livestream tương tác với khách hàng

Mua hàng trên nền tảng số có nhiều thuận lợi, tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng cần không chỉ là giá cả phù hợp, chất lượng tốt mà quan trọng là hàng đã được chốt đơn khi nào đến được tay người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm Tết như hiện nay.

“Việc mua đặt hàng Tết qua online và nền tảng mạng xã hội về giá cả hợp lý, chất lượng rất ổn, nhất là mua hàng của những đơn vị uy tín, chính thống. Điều này cũng phù hợp với những người bận rộn như tôi. Tuy nhiên, tôi lo nhất là chốt đơn hàng thì nhanh nhưng giao hàng vào cao điểm này có kịp cho người mua để dùng dịp Tết”, chị Nguyễn Thị Mỹ, nhà ở huyện Bình Chánh, TP.HCM nói.

Lệ Hằng/VOV-TPHCM