Thời cơ để bất động sản Ninh Thuận tăng tốc

Quy hoạch tỉnh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định xây dựng và kinh doanh bất động sản (BĐS) là 1 trong 5 nhóm ngành đột phá trên các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh cao và có sự khác biệt.

Thời điểm cho các nhà đầu tư đi tắt, đón đầu

Ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng MK, cho biết hiện nay hệ thống đường cao tốc đã kết nối TP.HCM với các tỉnh Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Tiến Nghị-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận đánh giá về thị trường BĐS Ninh Thuận.

Cùng với đó, sân bay Thành Sơn cũng được đưa vào quy hoạch cảng hàng không quốc gia theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tạo động lực cho Ninh Thuận phát triển mạnh mẽ và thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã đẩy nhanh tốc độ đầu tư và xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các khu công nghiệp để thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31-8-2018 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận đã góp phần biến những khó khăn, thách thức của tỉnh thành tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS, ông Nghị đánh giá thị trường BĐS tỉnh Ninh Thuận đang dần hình thành và phát triển ổn định. Trong đó chủ yếu tập trung vào loại hình đất ở tại các khu đô thị, khu dân cư, căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ nghỉ dưỡng.

Thị trường BĐS Ninh Thuận đang dần hình thành và phát triển ổn định.

Theo ông Nghị, các dự án nhà ở thương mại đang trong quá trình thi công và kêu gọi đầu tư nên đến nay chưa phát sinh giao dịch. Riêng loại hình nhà ở xã hội thì gần như được giao dịch hết qua các đợt xét nhu cầu cho các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê mua theo quy định.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá khi tiềm năng và cơ hội, thị trường bất động sản của Ninh Thuận được nhận diện một cách chính xác thì thị trường này sẽ được khai thác một cách tối ưu, trở thành điểm đến có một không hai của các nhà đầu tư chiến lược.

“Trên cơ sở đó, tôi nhận định thời gian tới BĐS của Ninh Thuận sẽ tăng tốc một cách mạnh mẽ. Trong đó, nổi bật là phân khúc du lịch, đô thị biển. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong đầu tư, phát triển các dự án chất lượng. Đồng thời cũng là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư đi tắt, đón đầu- Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng MK khẳng định.

Đa dạng hóa thị trường bất động sản

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cũng cho rằng thời gian tới tỉnh Ninh Thuận sẽ phải xây dựng những cơ chế và chính sách hợp lý nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp được tiếp cận và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

Các chung cư, nhà ở xã hội ở Ninh Thuận đã giao dịch hết.

Ninh Thuận cần xác định việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực và là đòn bẩy quan trọng để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển của tỉnh.

Do đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mong muốn UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quán triệt nhận thức về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong giải quyết vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.

Đặc biệt, đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải nêu cao trách nhiệm, coi việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Cùng với đó, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành tiếp tục gần gũi, lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới vào địa phương.

Đồng thời, các cơ chế chính sách cần được tinh gọn, đẩy nhanh thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư thấy được Ninh Thuận là một điểm đến đầy tiềm năng để đầu tư ổn định và lâu dài.

Riêng đối với thị trường BĐS, ông Nghị cho rằng để phát triển hiệu quả tiềm năng, tỉnh Ninh Thuận cần phải có các giải pháp cụ thể như công khai hóa các thông tin về quy hoạch, dự án đầu tư, kế hoạch sử dụng đất để giúp các nhà đầu tư nắm bắt thông tin về thị trường minh bạch, rõ ràng, để xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với định hướng của tỉnh.

Công khai quy hoạch để thị trường BĐS Ninh Thuận phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Thuận cần có sự kết hợp giữa BĐS với các ngành du lịch, công nghiệp - thương mại - dịch vụ... để đa dạng hóa sản phẩm, hình thành nên các dự án BĐS du lịch, BĐS công nghiệp - thương mại - dịch vụ và BĐS nhà ở.

Đồng thời ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh BĐS để khai thác hài hòa thị trường tạo nên hệ sinh thái bất động sản và nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm ngành này.

Phối cảnh Khu nhà ở xã hội MK Central City

MỸ PHƯƠNG