Bàn tăng lương tối thiểu vùng 2024: Sẽ đưa ra nhiều phương án đề xuất

Hội đồng Tiền lương quốc gia tiến hành phiên họp đầu tiên để thảo luận phương án lương tối thiểu vùng năm 2024

Sáng nay (9/8), Hội đồng Tiền lương quốc gia tiến hành phiên họp đầu tiên để thảo luận phương án lương tối thiểu vùng năm 2024.

Theo thông lệ hơn 10 năm qua, lương tối thiểu thường được điều chỉnh vào ngày 1/1 hàng năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến giữa 2022, việc này tạm hoãn do ảnh hưởng Covid-19. Lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 1/7/2022 với mức tăng 240.000-260.000 đồng tùy từng vùng.

Trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia vào ngày 9/8, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã tổ chức khảo sát đời sống, nhu cầu, nguyện vọng của hơn 3.000 lao động ở 6 tỉnh, thành. Đa số ý kiến công nhân mong muốn được tăng lương vào đầu năm sau vì đời sống nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Đình Quảng, thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Phó trưởng Ban Chính sách, pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), năm nay, trong bối cảnh khó khăn, cần đưa ra nhiều phương án nên phía Tổng Liên đoàn lao động không nêu mức đề xuất cụ thể mà trong quá trình thương lượng, các thành viên của tổ chức công đoàn trên cơ sở thông tin đã chuẩn bị sẽ thống nhất với nhau để đề cập mức tăng lương.

Hiện nay đời sống của người lao động còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Một trong những yếu tố để thương lượng tiền lương là khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Vì vậy, phải xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng một cách hài hòa, vừa động viên người lao động, tăng năng suất hiệu quả, vừa phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Lê Đình Quảng, trong phiên đàm phán đầu tiên, thời điểm điều chỉnh cũng là nội dung mà các bên trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia cần thảo luận, bởi nếu lùi lại đến đầu năm 2024 thì theo Nghị định 38 cũng đã mất hơn 1 năm rưỡi chưa tăng. Trong khi đó, Nghị quyết 27 xác định cần định kỳ điều chỉnh hằng năm lương tối thiểu vùng.

Còn theo ông Hoàng Quang Phòng, Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng nhận định, mong muốn tăng lương tối thiểu của người lao động là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, vẫn cần phải cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng về việc điều chỉnh lương vì hiện tại doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Quan điểm của VCCI, tăng lương lúc này chưa phù hợp. Hội đồng tiền lương quốc gia chắc chắn sẽ đưa ra kế hoạch điều chỉnh, sẽ tiến tới việc tăng lương nhưng không phải thời điểm này