Bản tin kinh tế 23/9: Đề nghị siết kinh doanh khí; trâu chọi giá 2,5 triệu/kg

- Siết chặt điều kiện kinh doanh khí để chống gas lậu, giảm cháy nổ?

Dù đã có hành lang pháp lý nhưng thị trường gas vẫn tồn tại những bất cập. Tại hội thảo “Góp ý đổi mới Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khí” chiều 22/9, có nhiều đề xuất quan trọng về quản lý nguồn, phân phối và quản lý giá gas được đưa ra. Đại diện các "ông lớn" cho rằng cần quy định cụ thể hơn về điều kiện kinh doanh khí, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhằm hạn chế tình trạng bán gas lậu, sang chiết trái phép dẫn đến nguy cơ cao cháy nổ. (Xem thêm)

- Nasdaq sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu VinFast giảm phiên thứ 3 liên tiếp và ở vùng thâp nhất kể từ khi niêm yết trên sàn Nasdaq Mỹ hôm 15/8.

Ủy ban Chứng khoán Việt Nam (UBCK) hôm nay cho biết, ngày 22/9 (theo giờ New York), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc và rung chuông phiên giao dịch tại Sàn chứng khoán Nasdaq. Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng cùng nhiều bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Phó Chủ tịch Tập đoàn Nasdaq Robert H.McCooey Jr đã ký kết Ý định thư hợp tác giữa Nasdaq với UBCK. Một trong những nội dung quan trọng trong Ý định thư hợp tác vừa được ký giữa UBCK với Nasdaq là doanh nghiệp Mỹ sẽ hỗ trợ các công ty của Việt Nam có tiềm năng để niêm yết trên sàn Nasdaq. (Xem thêm)

- Standard Chartered dự báo kinh tế quý III của Việt Nam tiếp tục phục hồi

Kinh tế Việt Nam được Standard Chartered đánh giá có các dấu hiệu phục hồi kể từ quý II. Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam đạt 5,1%, tăng so với mức 4,1% trong quý II.

- Khánh Hòa muốn mở chợ đêm ở hai công viên và chợ Đầm

Ngày 23/9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đã có kế hoạch tổ chức các phiên chợ đêm ở TP. Nha Trang nhằm phục vụ cộng đồng, phát triển du lịch, kinh tế địa phương. Công viên Yến Phi và Thiếu Nhi cùng chợ Đầm ở Nha Trang được chọn mở chợ đêm, với 26 gian hàng, hoạt động từ 15h-23h mỗi ngày, để phục vụ người dân, du khách. (Xem thêm)

- Thuế buộc xuất hóa đơn ngay, Shopee tà tà "treo" 1 tuần, doanh nghiệp bế tắc

Cơ quan thuế TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp phải xuất hóa đơn đúng thời điểm hàng hóa được giao cho người mua. Tuy nhiên, Shopee chỉ tính đơn hàng thành công sau 7 ngày giao hàng mà không có khiếu nại, đổi trả. (Xem thêm)

- Vietnam Airlines, HBC, CII, SII chốt ngày đại hội cổ đông

Trong khi Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Công ty CP Hạ tầng Nước Sài Gòn, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM lên kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông bất thường thì Vietnam Airlines chốt ngày tổ chức đại hội cổ đông thường niên vào ngày 15/11 (theo Tiền Phong).

- Vốn hóa VinFast xuống 35 tỷ USD

Cổ phiếu VinFast tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp, qua đó kéo vốn hóa xuống ngưỡng 35 tỷ USD. Dù vậy, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn là hãng xe điện lớn thứ 4 trên thế giới theo giá cổ phiếu trên Nasdaq. (Xem thêm)

- Thịt trâu thua cuộc ở Hải Phòng lên đến 2,5 triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Sau vòng đầu tiên Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn (Hải Phòng), nhiều ông trâu thua cuộc đã được xẻ thịt, bán ngay bên ngoài sân đấu. Giá thịt trâu được bán từ 1,5-2,5 triệu đồng/kg (theo Lao Động).

- iPhone 15 xách tay cháy hàng

Trong đêm 22/9, những chiếc iPhone 15 đầu tiên được giới săn hàng mang về thị trường Việt Nam bán với bản cao cấp Pro Max dung lượng 1TB có giá từ 60-62 triệu đồng, bản 256 GB từ 46-50 triệu đồng, tùy màu. Theo nhà bán lẻ, đợt đầu hãng Apple giao iPhone 15 series cho thị trường Việt Nam với số lượng khiêm tốn nên không đủ đáp ứng nhu cầu (theo Người Lao Động).

- Giá gạo của Thái Lan, Việt Nam tiếp tục giảm

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan tuần này tiếp tục giảm so với các mức cao gần đây, trong khi việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo đồ đã khiến khiến hoạt động giao dịch chững lại. Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào giá ở mức 610-620 USD/tấn, thấp hơn một chút so với mức 620-630 USD/tấn của tuần trước (theo TTXVN).

- Gần 30.000 đồng/kg đường, đắt nhất 12 năm

Giá đường trong nước thời gian qua tăng mạnh với mức tăng 2,96% với đường trắng, đây là mức tăng cao nhất 12 năm qua. Tại nhiều chợ truyền thống ở Hà Nội, giá đường cát trắng Biên Hòa bán lẻ đang ở mức 28.000 đồng/kg, đường kính trắng Lam Sơn ở mức 25.000 đồng/kg (theo VTC News).

Giá xăng dầu kết thúc tuần ở thế trái chiều với dầu Brent giảm nhẹ, dầu WTI tăng nhẹ. Tuy nhiên, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều đã trải nghiệm tuần giảm đầu tiên sau chuỗi tăng 3 tuần liên tiếp dù mức giảm khá khiêm tốn, chỉ 0,3% đối với dầu Brent và 0,03% với dầu WTI.

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới gần như đứng yên sau áp lực bán mạnh trong bối cảnh Fed vừa quyết định giữ nguyên lãi suất. Vàng SJC tăng thêm 100.000 đồng, giữ vững ở mức 69 triệu đồng/lượng.

Hạnh Nguyên