Báo lãi lớn quý 1, vì sao Chứng khoán Rồng Việt vẫn dè dặt với kế hoạch lợi nhuận cả năm 2024?

Tăng trưởng quý 1/2024 gấp đôi

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, Rồng Việt ghi nhận tổng doanh thu đạt 831,1 tỉ đồng, tổng chi phí ghi nhận 418 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 330,2 tỉ đồng, vượt 52,4% so với kế hoạch.

Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Rồng Việt vào cuối năm 2023 lần lượt đạt 5.318 tỉ đồng và 2.418 tỉ đồng, tăng 25% và 16,1% so với đầu năm. Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Các chỉ số tài chính của doanh nghiệp này tiếp tục được duy trì ổn định. Trong đó, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 1,2 lần, tỷ lệ dư nợ cho vay margin/vốn chủ sở hữu đạt 0,92 lần và tỷ lệ an toàn tài chính 430,3%, cao hơn nhiều so với mức quy định 180%.

Thông tin tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Miên Tuấn cho biết, kết thúc quý 1/2024, Rồng Việt ghi nhận tổng doanh thu đạt 283 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Lãi ròng theo đó cũng tăng 97%, đạt mức 110 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Miên Tuấn thông tin tại ĐHĐCĐ

Bên cạnh thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh quý 1/2024, lãnh đạo cũng cho biết, công ty có đầu tư mã cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam. Năm ngoái, mã cổ phiếu này tăng 100%, 3 tháng đầu năm nay, thị giá cổ phiếu cũng tăng thêm đã góp phần làm cho lợi nhuận công ty tăng.

Thông tin thêm tại Đại hội, Tổng Giám đốc VDSC Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, ngày 9/4 là ngày thử nghiệm cuối cùng của hệ thống KRX lần 2. Các CTCK tham gia đợt kiểm tra lần này đã qua bài kiểm tra của HOSE và VSDC.

Theo bà Huyền, nếu không có gì thay đổi, dự án hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam này có thể được đưa vào vận hành sớm từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, việc vận hành này chỉ về mặt hệ thống, các sản phẩm mới chưa được áp dụng. “Việc làm sản phẩm mới có thể tăng thanh khoản thị trường và Rồng Việt là một trong các công ty chứng khoán được hưởng lợi”, bà Huyền nói.

Kỳ vọng tăng thu nhưng lợi nhuận giảm

Tổng giám đốc VDSC Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, kinh tế vĩ mô năm nay được kỳ vọng tiếp tục ổn định và phục hồi đà tăng trưởng. Thị trường chứng khoán cũng được dự báo tăng trưởng tích cực nhờ kinh tế vĩ mô phục hồi, môi trường lãi suất thấp, triển vọng nâng hạng thị trường và hệ thống KRX đưa vào vận hành.

VDSC nhận định, chỉ số VN-Index dao động trong khoảng 1.080-1.380 điểm với mức thanh khoản bình quân 18.000-20.000 tỷ đồng/phiên. Tuy vậy, thị trường có thể có những rủi ro ngắn hạn do các hạn chế, bất cập nội tại của nền kinh tế trong nước và những biến động khó dự báo của kinh tế thế giới.

VDSC đặt mục tiêu doanh thu 983 tỷ đồng năm 2024

Năm nay, doanh nghiệp này đặt mục tiêu đạt 983 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng hơn 18% so với năm ngoái. Nguồn thu được xác định chủ yếu đến từ các mảng môi giới (265 tỷ đồng), dịch vụ chứng khoán (418 tỷ đồng), đầu tư (200 tỷ đồng), ngân hàng đầu tư (60 tỷ đồng) và còn lại đến từ các hoạt động khác.

Với câu hỏi, vì sao năm 2024 doanh nghiệp có kế hoạch tăng trưởng doanh thu nhưng kế hoạch lợi nhuận lại giảm, lãnh đạo VDSC lý giải, chi phí năm 2022 có khoản dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư, năm 2023 giá cổ phiếu hồi phục nên chi phí dự phòng giảm giúp tổng chi phí giảm. Tuy nhiên đến năm 2024, con số chi phí này chưa được tính đến nên tất cả các kịch bản đều phải dự phòng.

“Năm 2024 có thể diễn biến sẽ tích cực hơn, quý 1 cũng đang cho thấy như vậy, nhưng bối cảnh kinh tế, địa chính trị vẫn còn phức tạp, nên quan điểm HĐQT cũng muốn đặt kế hoạch kinh doanh là ở mức thận trọng, còn khi thị trường thuận lợi dĩ nhiên sẽ nỗ lực hết sức để kết quả kinh doanh tốt hơn”, lãnh đạo VDSC cho hay.

Tại ĐHĐCĐ, nội dung đáng chú ý được thảo luận và thông qua là kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 2.100 tỷ đồng lên 3.240 tỷ đồng trong năm 2024. VDSC dự kiến chia thành 2 đợt phát hành.

Đợt 1, doanh nghiệp này sẽ phát hành cổ phiếu chi trả cổ tức với tỷ lệ 11,5% mệnh giá và phát hành 8,85 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 4,21% vốn điều lệ) theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đợt 2, VDSC chào bán riêng lẻ tối đa 81 triệu cổ phiếu cho đối tượng là nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp nhằm nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 3 năm với nhà đầu tư chiến lược và tối thiểu 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Theo VDSC, việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ giúp công ty chủ động, linh hoạt hơn trong sử dụng nguồn lực tài chính, giảm áp lực huy động vốn từ các nguồn khác. Từ đó, tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường và tận dụng tốt hơn các cơ hội đầu tư.

Phùng Xuân