Bất động sản cho thuê tại Đà Nẵng gặp khó

Nhiều hộ kinh doanh trả lại mặt bằng

Hai năm qua, các loại hình cho thuê như chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, nhà trọ, cửa hàng, văn phòng… đang trở nên phổ biến trên thị trường Đà Nẵng.

Dạo quanh TP Đà Nẵng, dễ dàng nhìn thấy các biển treo cho thuê mặt bằng. Một số tuyến đường từng nhộn nhịp như Lê Duẩn, 2 tháng 9, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Thị Loan… đang có hiện tượng trả mặt bằng, chủ nhà treo biển cho thuê khá nhiều.

Dạo quanh các tuyến phố lớn ở Đà Nẵng đều dễ bắt gặp những bảng cho thuê mặt bằng.

Có kinh nghiệm hơn 5 năm làm môi giới trong lĩnh vực cho thuê, anh Nguyễn Vinh cho rằng khi thị trường BĐS tăng giá và mua bán chững lại, nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng quan tâm sang lĩnh vực cho thuê nhiều hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với tính thanh khoản của thị trường này có khả quan hơn trước. Trái lại, nguồn cung của thị trường có tăng cao, sản phẩm đa dạng nhưng mức giá khá đắt đỏ.

Theo anh Vinh, các loại hình sản phẩm có mức giá cho thuê dưới 10 triệu sẽ có nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Tuy nhiên phải đáp ứng được các tiêu chí về giao thương, cơ sở vật chất và thời hạn cho thuê phải trên 5 năm. Nhiều khách hàng đã tìm kiếm được sản phẩm phù hợp nhưng thời gian quá ngắn, chi phí đầu tư lại lớn nên khó ký hợp đồng.

Từ đầu năm đến nay đã thuê thành công 4 căn nhà phố để mở rộng kinh doanh, anh Minh Phúc nhìn nhận, phần lớn người làm kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp đang có xu hướng quay trở lại để khởi động hoặc mở rộng mô hình.

“Nguồn cung hiện chiếm tỷ trọng lớn hơn bởi một số tuyến đường người thuê đang trả mặt bằng nhiều. Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực dịch vụ vẫn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ điển hình như đường Ngô Văn Sở, nơi tập trung kinh doanh dịch vụ karaoke nhưng giờ gần như đã chuyển đổi mô hình hoặc cho thuê lại mặt bằng” – anh Phúc chia sẻ.

Mặt bằng các tuyến đường kinh doanh giảm 10 - 20%

Theo tìm hiểu, loại hình căn hộ cho thuê khu vực xa trung tâm và nhà trọ gần cụm công nghiệp hoạt động ổn định nhờ nhu cầu thường xuyên và mức giá phù hợp. Nhóm nhân viên văn phòng, lao động trẻ và sinh viên sẽ cố gắng tìm kiếm các sản phẩm như nhà trọ gần trung tâm, căn hộ mini.

Riêng phân khúc nhà phố hoặc văn phòng cho thuê sẽ tương đối kén khách, vì sản phẩm phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau để thuận lợi việc kinh doanh, giao thương và bố trí công năng… Loại hình sản phẩm kể trên cũng hướng đến đối tượng có thu nhập cao, tài chính ổn đỉnh để duy trì vận hành.

Thị trường cho thuê tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục đối diện với những thách thức chung của nền kinh tế, cần nhiều thời gian để phục hồi.

Là đơn vị chuyên cho thuê mặt bằng tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH BĐS Nhà Phố, cho biết mức giá trung bình các tuyến đường kinh doanh chủ đạo như Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ hay Nguyễn Hữu Thọ… đang giảm 10 - 20%. Trái ngược thị trường kinh doanh trung tâm, các khu du lịch thuộc Mỹ An hay Chợ Hàn lại không có sản phẩm để cho thuê với mức giá ổn định.

Theo ông Hiếu, tín hiệu tích cực của thị trường cho thuê còn nằm ở loại hình nhà nguyên căn. Nhưng với điều kiện chủ nhà phải tân trang đầy đủ nội thất, có vị trí gần khu dân cư. Bởi việc cho thuê sẽ giúp cho chủ nhà có thêm dòng tiền để trả lãi ngân hàng hoặc tạm thời chưa tính đến phương án giảm giá bán. Rõ ràng bức tranh thị trường BĐS cho thuê đang được dự báo khó đoán và nhiều thách thức. Việc các nhà đầu tư đang tồn hàng và phải tìm cách khơi thông dòng tiền khiến sản phẩm cho thuê trở nên đa dạng. Nhưng trước mắt họ phải đối diện với làn sóng trả mặt bằng kinh doanh, thậm chí không đủ khả năng chi trả cho các mặt bằng đắt tiền.

Quang Hải - Tấn Việt