Đảng của cựu Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis giành chiến thắng trong bầu cử Hy Lạp

Cựu Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ mới (ND). (Nguồn: AA)

Ngày 25/6, phát biểu sau khi giành chiến thắng, cựu Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ mới (ND) theo đường lối bảo thủ, gửi lời cảm ơn tới người dân đã trao cho ông sứ mệnh để thúc đẩy quá trình cải cách mà nước này đang rất cần.

Kết quả chính thức được công bố cho thấy, đảng Dân chủ mới giành được 40,4% số phiếu bầu và bảo đảm được thế đa số ở Quốc hội Hy Lạp khi nắm 157 trong tổng số 300 ghế.

Với chiến thắng này, ông Mitsotakis tái khẳng định cam kết về tăng tưởng kinh tế, trong đó hướng đến mục tiêu tăng lương và cải cách hệ thống y tế.

“Cử tri đã trao cho chúng tôi thế đa số. Những chương trình cải cách lớn sẽ sớm được triển khai”, cựu Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis nhấn mạnh.

Ông Kyriakos Mitsotakis, 55 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ), là người xuất thân từ một trong những gia đình chính trị có ảnh hưởng nhất ở Hy Lạp. Ông đã điều hành Hy Lạp thoát khỏi đại dịch Covid-19 và có 2 năm liên tiếp tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khi còn giữ cương vị thủ tướng (từ năm 2019).

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 21/5 vừa qua, đảng ND của Thủ tướng Mitsotakis dẫn đầu với 40,8% số phiếu ủng hộ, nhưng chưa đủ thế đa số vững chắc để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Hai đảng đứng thứ 2 và thứ 3 cũng từ chối tham gia thành lập liên minh với đảng ND, khiến Hy Lạp phải tổ chức bầu cử vòng 2.

Theo quy định bầu cử của Hy Lạp, đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2 (sau cuộc bầu cử đầu tiên chưa cho kết quả rõ ràng) sẽ có cơ hội được trao thêm tối đa 50 ghế trong Quốc hội với mỗi điểm bầu cử mà đảng đó nhận được tỷ lệ phiếu ủng hộ ở mức trên 25%. Như vậy, với vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử vòng 2, đảng ND đã nhận được số ghế trao thêm.

(theo Anadolu Agency)

Thục Phương