Bến Tre, Tiền Giang: Khen thưởng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Đến nay tại tỉnh ến Tre và Tiền Giang có nhiều địa phương thực hiện chính sách khen thưởng cho hàng ngàn phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Hơn 1.000 trường hợp được khen thưởng

Theo thống kê của Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Bến Tre, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 23 ngày 8-12-2022 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khen thưởng, hỗ trợ trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh Bến Tre, hiện đã có 63/157 xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện khen thưởng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi với hơn 1.000 trường hợp.

Trong đó huyện Châu Thành có 100% xã, thị trấn đã thực hiện chính sách khen thưởng này.

Bến Tre khen thưởng cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã khen thưởng cho 154 cặp vợ chồng có 2 con trở lên một bề là gái, có cam kết không sinh thêm con, chấp hành tốt chính sách dân số.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bến Tre, mức khen thưởng các chính sách này được áp dụng theo quy định pháp luật về Luật thi đua khen thưởng. Cụ thể, mỗi trường hợp nêu trên đều được Chủ tịch UBND cấp xã tặng giấy khen một lần, kèm tiền thưởng 270.000 đồng.

Ngoài ra, Nghị quyết còn có các chính sách khác như: khen xã, phường, thị trấn có 3-5 năm liên tục (tính từ năm 2022) đạt và vượt tỉ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ hai con; mức khen hỗ trợ 20-40 triệu đồng…

Ông Nguyễn Thanh Tiến - Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bến Tre cho biết, thực hiện Nghị quyết 23 của HĐND tỉnh mỗi địa phương một năm tổ chức khen thưởng một đợt. Mức khen thưởng này tuy không nhiều nhưng đây là một trong những giải pháp khích lệ tinh thần, khuyến khích duy trì mức sinh thay thế ở những địa phương có mức sinh thay thế thấp hiện nay.

Hiện tỉnh Bến Tre đã có 63/157 xã, phường, thị trấn thực hiện chính sách khen thưởng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

“Do nguồn ngân sách cấp xã, phường, thị trấn hạn chế nên việc thực hiện chính sách khuyến khích cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi và sinh 2 con một bề là gái chưa thực hiện đồng bộ tại các địa phương. Thời gian tới chúng tôi sẽ báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 23 với HĐND tỉnh để chỉ đạo cấp huyện quan tâm theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo cấp xã thực hiện chính sách này ở tất cả các địa phương còn lại trong tỉnh” - ông Tiến cho hay.

Bến Tre là một trong 21 tỉnh, thành trong cả nước hiện nay có mức sinh thấp, với 0,46 con/phụ nữ. Mức sinh này không đạt so với mức sinh thay thế toàn quốc là 2,01 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là thách thức cho công tác dân số của tỉnh. Trong tương lai nếu thực trạng này kéo dài sẽ để lại hệ lụy già hóa dân số nhanh. Và hiện tỉnh này đang thực hiện các giải pháp vận động tăng sinh.

Tiền Giang khen thưởng 1 triệu đồng

Còn tại ền Giang, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 8-12-2021 của HĐND tỉnh Tiền Giang về quy định mức hỗ trợ cộng tác viên dân số và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh Tiền Giang đã khen thưởng cho hàng ngàn phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Nhiều phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi tại Tiền Giang được nhận giấy khen và tiền thưởng 1 triệu đồng

Chính sách này được áp dụng cho tất cả những gia đình sinh đủ hai con trước 35 tuổi. Cụ thể, mức khen thưởng tại Nghị quyết số 26 quy định: phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được khen, kèm hỗ trợ 1 triệu đồng.

Đối với xã, phường, thị trấn có 3 - 5 năm liên tục đạt và vượt tỉ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con sinh đủ 2 con; mức khen hỗ trợ 30 - 50 triệu đồng…

Ông Nguyễn Thành Sang – Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện Tiền Giang có mức sinh thấp với 1,72 con/phụ nữ. Việc có chính sách khuyến khích và quy định khen thưởng là phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Cũng theo ông Sang, Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh Tiền Giang được áp dụng từ đầu năm 2022 đến nay trên phạm vi toàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, một số huyện 6 tháng tổ chức khen thưởng một đợt, một số huyện mỗi năm khen một đợt.

Khen thưởng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Thực tế yếu tố dẫn đến mức sinh thấp tại Bến Tre và Tiền Giang hiện nay theo đánh giá của cơ quan chuyên môn do nhiều nguyên nhân như: do áp lực việc làm, tốn nhiều thời gian nuôi dưỡng chăm sóc, khiến xu hướng một số gia đình sau khi kết hôn chỉ sinh 1 con hoặc không sinh con đang gia tăng. Điều này tác động đến sụt giảm mức sinh tại các địa phương.

Để nâng dần mức sinh, các địa phương thực hiện chính sách khen thưởng nhằm động viên, khích lệ mỗi gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Cạnh đó để góp phần giảm tình trạng sinh không đủ 2 con trong mỗi gia đình, hiện ngành DS-KHHGĐ các tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, nuôi dạy cho tốt là góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và sự phát triển của xã hội.

ĐÔNG HÀ