Bị cáo Chử Xuân Dũng tự nhận là 'tội đồ của thành phố'

Thời điểm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị cáo Chử Xuân Dũng được phân làm Trưởng Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của thành phố Hà Nội. Bị cáo Dũng có thẩm quyền duyệt, ký chủ trương cách ly trên địa bàn thành phố. Đây chính là lý do bị cáo Dũng được các công ty lữ hành nhờ giúp đỡ cho công dân về nước lưu trú tại thành phố.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, từ tháng 4 đến 12/2021, bị cáo Dũng đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa người từ nước ngoài về cách ly tại Hà Nội.

Sau đó, bị cáo Dũng 4 lần nhận tiền của bị cáo Lê Thị Ngọc Anh (cựu cán bộ Vụ Lễ tân - Ban Đối ngoại Trung ương Đảng) và 3 lần nhận tiền của bị cáo Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Thái Hòa), tổng cộng 2 tỷ đồng. Với hành vi nhận hối lộ, bị cáo Dũng bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 4 - 5 năm tù.

Bị cáo Chử Xuân Dũng.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Dũng thừa nhận sai phạm và kể về những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của thành phố Hà Nội. Bị cáo Dũng nói phòng chống COVID-19 ở Hà Nội là công việc khó, và bị cáo đã tập trung hết trí tuệ, công sức để chống dịch theo cách riêng, có lợi nhất cho nhân dân. Trong đó quyết định cách ly học sinh ở ngay tại trường học từ khi chưa có chủ trương và sau đó đã tạo thành tiền lệ tốt.

Bị cáo Dũng hiểu, hành vi nhận tiền của bị cáo trong vụ án này là phạm tội. Nhưng bị cáo cho rằng: “Nếu gác lại đồng tiền đó sang một bên thì vẫn là tình người, là con người mình, kể cả phạm tội thì mình vẫn phải trung thực, vẫn là người tử tế, đàng hoàng, không nói xấu người khác…”.

“Tôi rất đau đớn khi từ một người tham gia phòng, chống dịch COVID – 19 với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, đóng góp nhiều công sức ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, nhưng nay lại phải đứng trước tòa, trở thành tội đồ của thành phố. Và nặng nề hơn, tôi lại phạm tội với tình tiết bị cáo buộc là lợi dụng dịch bệnh. Mong Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng để tôi có cơ hội đóng góp thêm sức của mình cho xã hội và giảm gánh nặng cho gia đình”, bị cáo Dũng kết thúc phần tự bào chữa.

Nguyễn Hưng