Biên phòng Thanh Hóa - 'các anh về mái ấm nhà vui'

Đã hơn 2 năm trôi qua, Trung úy Lò Văn Hậu, Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn, Mường Lát, Thanh Hóa cùng với các đồng đội, ngày đêm túc trực quanh chiếc lán được dựng lên bằng tranh tre. Bất kể trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, các anh vẫn chắc tay súng, tuần tra, canh gác

"Mặc dù các cơ sở vật chất, lán trại còn khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm cửa khẩu Tén Tằn luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm khắc phục khó khăn để thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức đi tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các khu vực lối mòn cửa khẩu" - Trung úy Lò Văn Hậu cho biết.

Lực lượng biên phòng tuần tra khu vực biên giới

Từ cửa khẩu Tén Tằn (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), hay Cầu Treo (Hà Tĩnh), dọc tuyến biên giới dài rộng, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng vẫn đi xuyên rừng, xuyên núi, không kể ngày đêm. Với các anh, thời gian bên gia đình, vợ con rất ít ỏi, gần như dành trọn cho biên cương Tổ quốc.

Thượng tá Hồ Ngọc Thu, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa chia sẻ, anh thường nhắc các chiến sĩ động viên ngược lại gia đình, là con cái đang khỏe mạnh, công tác tốt, gia đình cứ yên tâm. Công việc của các anh được xã hội, người dân đánh giá, ghi nhận rất cao, đó là niềm tự hào của bản thân, gia đình nên các anh tự nhủ càng phải cố gắng.

Quân y Bộ đội Biên phòng khám bệnh cho nhân dân vùng biên

Từ miền tây xứ Thanh qua xứ Nghệ vào tận Hà Tĩnh, hàng trăm, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tăng cường xuống địa bàn, thậm chí chuyển sinh hoạt đảng tạm thời tại các chi bộ thôn (bản), phụ trách hỗ trợ các gia đình nghèo phát triển kinh tế... Những tấm gương như Thượng úy Cao Trọng Cường (đồn Nặm Cắn); Chế Đình Đạt (ở Đồn Tri Lễ)… đã gắn bó với bản làng, với đồng bào các dân tộc năm này qua năm khác với một ước nguyện, mong muốn bà con có cuộc sống tốt hơn.

Bộ đội Biên phòng tham gia gói bánh chưng cùng bà con

Các anh thường phụ trách các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình xuống với bà con, các anh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kết hợp phát triển kinh tế, xây dựng, phát triển Đảng để bà con nhân dân hiểu rõ và đồng thuận thực hiện.

Để có cuộc sống bình yên, vùng biên giới vẫn chưa hết tiếng súng. Đã có những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ngã xuống trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, bảo vệ an ninh trật tự cho nhân dân.

Bộ đội Biên phòng thăm hỏi bà con

Trung tá Nguyễn Xuân Tuyên, Đồn Biên phòng Tén Tằn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết, trong những năm qua, xã Trung Lý nói riêng và tuyến biên giới phía Tây nói chung, số đối tượng nội địa câu móc với đối tượng trong địa bàn của xã để tiếp tục hình thành các đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Hiện nay trên địa bàn có gần 200 đối tượng nghiện, hơn 4 đối tượng mãn hạn tù và hơn 40 đối tượng đang chấp hành án nên tình hình hết sức phức tạp. Ngoài ra, nhận thức của đồng bào dân tộc trên địa bàn cũng hạn chế nên tình hình tội phạm ma túy trong năm qua được quan tâm đấu tranh, nhưng tình hình chưa giảm.

Còn theo Thượng úy Võ Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), lực lượng đảm bảo tuần tra, kiểm soát tốt tình hình khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; đồng thời tuyên truyền vận động bà con tự giác khi phát hiện người lạ vào khu vực địa phương là báo cáo và có biện pháp xử lý.

Mặc dù phải thường xuyên đối mặt với hiểm huy và cả những cám dỗ về vật chất, những đe dọa, khủng bố về tinh thần, nhưng cán bộ chiến sỹ đã nêu cao trách nhiệm, giữ vững phẩm chất cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của Bộ đội Biên phòng, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

Sỹ Đức/VOV1