Biến thể Covid mới 'Pirola' gây ra cảnh báo ở nhiều quốc gia

Theo New York Times, biến thể này còn được gọi là BA.2.86, là một biến thể đột biến cao của chủng Omicron, xuất hiện vào năm 2021 và dẫn đến sự gia tăng đáng báo động về số ca mắc và tử vong do Covid. Biến thể này một lần nữa lại gây ra sự gia tăng số ca nhiễm trên toàn thế giới và gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan y tế.

BA.2.86 là một biến thể đột biến cao của chủng Omicron của virus Corona. Ảnh: NDTV

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể Pirola đã được phát hiện ở Israel, Canada, Đan Mạch, Anh, Nam Phi, Thụy Điển, Na Uy, Thụy Sĩ và Thái Lan.

Tiến sĩ Eric Topol, giám đốc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, nói rằng sự lây lan nhanh chóng của Pirola “có vẻ không ổn vào lúc này”.

Tiến sĩ Topol cho biết, nhiều đột biến của Pirola khiến nó “khác biệt hoàn toàn về cấu trúc” so với các biến thể virus corona trước đó.

CDC cho biết, liên quan đến mức độ nghiêm trọng của Pirola, “còn quá sớm để biết liệu biến thể này có thể gây bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó hay không”.

Cơ quan y tế này cho biết thêm: “CDC đang theo dõi chặt chẽ tỷ lệ nhập viện để xác định bất kỳ tín hiệu ban đầu tiềm ẩn nào cho thấy biến thể BA.2.86 đang gây ra bệnh nặng hơn”.

Tuy nhiên, tờ New York Times trong báo cáo của mình cho biết BA.2.86 có thể ít lây nhiễm hơn các biến thể khác. Jesse Bloom, giáo sư tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson, chuyên gia về tiến hóa virus, cho hay: “Cũng có khả năng biến thể này sẽ lan truyền rộng rãi, và chúng ta sẽ phải chờ thêm dữ liệu để biết thêm về nó”.

Mai Anh (theo NDTV)