Cam kết đầu tư tại Thái Lan tăng mạnh trong năm 2022

Đồng baht Thái Lan . Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo tại cuộc họp hội đồng do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì, lãnh đạo Ủy ban Đầu tư (BoI) của Thái Lan cho biết tổng giá trị các cam kết đầu tư nhận được trong năm qua lên tới 665 tỷ baht (20,3 tỷ USD), tăng 39% so với năm 2021.

Mức gia tăng có được chủ yếu nhờ các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn vào các lĩnh vực quan trọng, bao gồm điện tử, chuỗi cung ứng xe điện (EV) và trung tâm dữ liệu.

Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký của BoI, cho biết “sự gia tăng số lượng đơn đăng ký vào năm ngoái phần lớn đến từ các tập đoàn toàn cầu, chẳng hạn như BYD Auto, Foxconn và Amazon Web Services, cho thấy niềm tin tưởng của các nhà đầu tư vào Thái Lan như một địa điểm linh hoạt và thân thiện để đầu tư vào các ngành công nghiệp của tương lai”.

Ông Narit cũng cho rằng điều này báo hiệu tốt cho năm 2023, khi Thái Lan hy vọng các lĩnh vực tương tự sẽ thu hút thêm nhiều khoản đầu tư mới.

Theo báo cáo của BoI, trong năm qua các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã nộp 2.119 đơn xin xúc tiến đầu tư, dẫn đầu là đầu tư vào lĩnh vực điện tử và thiết bị điện, với tổng giá trị 130 tỷ baht. Xếp thứ hai là lĩnh vực ô tô với 105 tỷ baht.

Các đơn xin đầu tư vào chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm xe điện thuần túy, xe hybrid cắm điện (hybrid plug-in), xe hybrid và pin, lên tới gần 54 tỷ baht. Tổng đầu tư vào các trung tâm dữ liệu là 42,5 tỷ baht.

Các dự án FDI tăng 36% so với năm trước lên 434 tỷ baht, chiếm 65% tổng vốn cam kết. Đầu tư từ Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng giá trị FDI với 158 dự án trị giá tổng cộng 77,4 tỷ baht, tiếp theo là Nhật Bản với 50,8 tỷ baht cho 293 dự án, Mỹ với 50,3 tỷ baht cho 33 dự án, Đài Loan (Trung Quốc) với 45,2 tỷ baht cho 68 dự án và Singapore với 44,3 tỷ baht cho 178 dự án.

BoI dự kiến các đơn xin xúc tiến đầu tư trong năm nay sẽ đạt 500-600 tỷ baht, bất chấp triển vọng kinh tế toàn cầu kém. Bên cạnh đó, cuộc họp của Hội đồng BoI ngày 13/1 cũng thông qua cơ chế phối hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty đa quốc gia đăng ký thành lập trụ sở khu vực tại Thái Lan, kế hoạch khuyến khích sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính của đất nước và ba dự án đầu tư lớn.

Ba dự án này bao gồm khoản đầu tư 3,89 tỷ baht của Auto Components (Thái Lan) vào một cơ sở sản xuất pin cho cả xe điện thuần túy và xe hybrid cắm điện; khoản đầu tư 9,49 tỷ baht của Thai Tokai Carbon Product Co để mở rộng sản xuất muội than, một chất phụ gia được sử dụng để gia cố lốp xe, dựa trên dầu nguyên liệu carbon; và cuối cùng là khoản đầu tư gần 2,40 tỷ baht của TPI Polene Power Plc được phê duyệt cho dự án sản xuất nhiên liệu từ chất thải./.

Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Bangkok)