Cận cảnh xe tăng Leopard 2A6 phát nổ sau khi trúng đòn chí mạng của UAV Lancet-3

Theo trang mạng quân sự Bulgarian Military, đây là video hiếm quay cảnh UAV Lancet-3 tấn công xe tăng Leopard 2A6 do Đức cung cấp cho Ukraine. Trong số các xe tăng được Ukraine sử dụng trong chiến đấu thực tế, Leopard 2A6 là phiên bản hiện đại nhất.

Trước đây, trực thăng "cá sấu" Ka-52 được coi là "cơn ác mộng" đối với các xe tăng và phương tiện bọc thép phương Tây, được Ukraine sử dụng trong chiến dịch phản công. Nhưng video mới xuất hiện cho thấy UAV Lancet-3 cũng có thể được coi là "sát thủ diệt Leopard 2".

Video mở đầu bằng cảnh UAV Lancet-3 lao thẳng về phía mục tiêu là xe tăng Leopard 2A6. Chiếc xe tăng khi đó đứng yên trên một con đường đất.

Khoảnh khắc UAV Lancet-3 tấn công xe tăng chủ lực Leopard 2A6.

Ở giây thứ 10, vị trí tấn công xe tăng Leopard 2A6 mà UAV Lancet-3 nhắm tới là ngay phía sau tháp pháo. Video sau đó chuyển sang cảnh quay từ một UAV khác, cho thấy chiếc Lancet-3 đánh trúng mục tiêu và gây nổ lớn.

Theo trang mạng Bulgarian Military, vụ nổ có thể là xuất phát từ kho đạn bên trong xe tăng. Chiếc Leopard 2A6 có thể không bị phá hủy hoàn toàn, nhưng chắc chắn đã bị hư hại nặng và không rõ quân đội Ukraine có thể khắc phục tổn thất hay không.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao những chiếc Leopard 2A6 do Đức cung cấp cho Ukraine cũng rất dễ bị tổn thương nếu trúng phải UAV Lancet của Nga. Mẫu xe tăng này được cho là có thể chống chịu hỏa lực tốt hơn nhờ lớp giáp được chế tạo từ nhiều loại vật liệu composite, khác biệt đáng kể so với các xe tăng do Liên Xô sản xuất.

Ngoài ra, không rõ thời điểm UAV Lancet-3 tấn công xe tăng Leopard 2A6. Quân đội Ukraine gần đây được cho là đã hạn chế sử dụng xe tăng và xe bọc thép phương Tây. Thay vào đó, Ukraine chia lực lượng thành các nhóm nhỏ, hành quân trên bộ và bí mật dò, gỡ mìn theo cách thủ công. Điều này khiến chiến dịch phản công càng diễn ra chậm hơn.

"Binh sĩ Ukraine phải thích ứng với thực tế chiến trường và giao tranh giờ đây dường như trở thành trận chiến giữa các nhóm bộ binh mà không có tăng thiết giáp yểm trợ", chuyên gia quân sự Rob Lee nói, theo CNN.

Đăng Nguyễn - Bulgaria Military