Cận ngày cất cánh, chuyến bay cho người Palestine rời Bờ Tây vẫn mơ hồ

Cơ quan quản lý sân bay của Israel hồi đầu tháng thông báo rằng sân bay Ramon ở sa mạc Negev, gần thành phố Eilat, Israel sẽ bắt đầu cho phép người Palestine ở Bờ Tây đi trên các chuyến bay đến Antalya và Istanbul từ ngày 22/8. Các chuyến bay này sẽ do Thổ Nhĩ Kỳ khai thác, theo Guardian.

Đề xuất được cho là một phần trong gói các biện pháp "thiện chí" mà Israel dành cho người Palestine, được phía Israel công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến khu vực vào tháng trước.

Các biện pháp này được đưa ra với điều kiện người Palestine rút lại đơn kiện Israel phạm tội ác chiến tranh tại tòa án hình sự quốc tế.

Tuy nhiên, các quan chức ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây đã công khai bác bỏ kế hoạch này. Họ cho rằng kế hoạch không được phối hợp với Chính quyền Dân tộc Palestine (PA) và bỏ qua quyền của người Palestine đối với một sân bay có chủ quyền.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Arkia của Israel tại sân bay Ramon. Ảnh: Reuters.

"Israel đã thất bại trong việc biến sân bay Ramon thành nhà ga quốc tế", một quan chức Palestine nói với Jerusalem Post.

“Giờ đây, người Israel đang cung cấp cho chúng tôi thứ gì đó không còn có ích cho họ. Điều này khiến tôi nhớ đến vaccine ngừa Covid-19 mà Israel đã cung cấp cho chúng tôi khi ngày hết hạn của chúng đã gần kề”, vị quan chức này nhận định.

Trả lời truyền thông địa phương, nhà tư vấn cho hãng hàng không Arkia của Israel cho biết người Palestine sẽ được cấp giấy phép đặc biệt từ các văn phòng du lịch để nhập cảnh vào Israel và sẽ không thể mang theo hành lý.

Ông cũng cho biết tất cả hành khách sẽ được khám xét tại một trạm kiểm soát ở phía nam thành phố Hebron trước khi được chuyển sang xe buýt của Israel để đến sân bay.

Phía Israel chưa cung cấp thông tin chi tiết về quy trình của những chuyến bay này, theo Guardian.

Tự do đi lại là một trong những vấn đề lớn nhất mà người Palestine phải đối mặt. Hiện tại, những người ở Bờ Tây chỉ có thể đi du lịch quốc tế qua cầu Allenby và sau đó đến thủ đô Amman của Jordan.

Tại Dải Gaza, hầu hết người được phía Israel cho phép đến Ai Cập phải lái xe trong khoảng hai ngày để có thể đến được thủ đô Cairo.

Trong những trường hợp ngoại lệ, chỉ các quan chức cấp cao của Palestine và các thành viên trong gia đình họ mới được phép sử dụng sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel.

Hồng Sơn